Profile image
Tác giả: dulichthailan123
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Quy mô nhà tắm Caracalla
Sunday, February 22, 2015 20:30
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Từ những đặc điểm trong văn hóa nhận thức của người La Mã cổ nêu trên đã dẫn đến những biểu hiện cụ thể trong tổ chức quy hoạch công trình nhà tắm Caracalla:

- Diện tích lớn:

+ nằm trên một khu đất hình vuông có bề rộng mỗi cạnh 350m

+tổng diện tích: 14.000 hecta

+ diện tích tòa nhà chính: 228 x 115m

+ sức chứa: 3000 người

+ không gian được mở rộng với việc sử dụng vòm bán cầu bê-tông để vượt một nhịp lớn đến 35m cùng những cửa lấy ánh sát ngay dưới sát cung cuốn của vòm.

Hình 2- Bên trong công trình nhà tắm Caracalla

Hình 3- Bên trong công trình nhà tắm Caracalla

Đa công năng:

Đây không chỉ đơn thuần là nơi giải trí, mà còn là một công trình văn hóa với các thư viện và phòng đọc sách (các nhà văn thường đến đây để giới thiệu với độc giả những tác phẩm mới nhất của họ). Người La Mã còn chọn nơi đây để gặp gỡ bạn bè, bàn bạc công việc làm ăn, hỏi thăm tin tức nhau. Nhà tắm cũng được trang bị những phòng thi đấu thể dục thể thao, các nơi nghỉ, khu dạo chơi, nhà hang ăn, phòng trừng bày tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, kiến trúc nhà tắm ngày càng được mở rộng và phức tạp dần với đủ loại không gian cao, thấp, kín, hở, vuông, chữ nhật, tròn khác khác nhau, có cột hay không có cột.

Ngoài việc tham gia các hoạt động xung quanh khu vực tắm chính, khi vào khu vực tắm chính, họ sẽ cởi bỏ y phụ ở phòng gửi quần áo, rồi bước vào phòng tắm nước ấm (tepidarium), sau đó sẽ chuyển qua phòng tắm nước nóng (caldarium) hay tắm hơi (sudatorium) và cuối cùng là vòng tắm nước lạnh (frigidarium). Do đó thiết bị kĩ thuật của công trình cũng đáng chú ý. Bên trong tường của công trình có những hệ thống đường ống phức tạp để dẫn nước nóng và hơi ấm. Trên khu đất của công trình có bể nước chứa tới 33.000 mét khối nối liền với cầu dẫn nước xây dựng bằng đá phục vụ cho công trình.

Hình 4- Tổng quan mặt bằng nhà tắm Caracalla

Hình 5- Vết tích của khu tập gym trong nhà tắm Caracalla

Nuoc hoa noi tieng Chúng tôi luôn cung cấp những dịch vụ, sản phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.