Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Việt Nam cải tiến lựu pháo 105mm thành ‘pháo tự hành’
Thursday, February 5, 2015 2:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sau một thời gian nghiên cứu, Tổng cục Kỹ thuật của Bộ Quốc phòng đã hoàn thiện đề tài lắp đặt pháo 105mm lên xe bánh lốp và bắn thực nghiệm hôm 30/1.

Theo báo Quân đội nhân dân, hôm 30/1 vừa qua, tại trường bắn quốc gia TB1, Tổng cục Kỹ thuật đã tổ chức bắn thực nghiệm báo cáo Bộ Quốc phòng về đề tài “Nghiên cứu tính toán thiết kế, lắp đặt thử nghiệm pháo 105mm trên xe bánh lốp” do Xí nghiệp Liên hiệp Z751 (Tổng cục Kỹ thuật) chủ trì thực hiện.

Cũng theo bài báo, sản phẩm đề tài là một tổ hợp pháo tự hành 105mm với nhiều tính năng ưu việt. Hồi tháng 1/2014, pháo tự hành 105mm này đã tham gia bắn đối chứng với pháo xe kéo trong Hội thao pháo binh toàn quân tại Trường bắn TB2 (Quân khu 5) đạt kết quả tốt. Trên cơ sở kết quả đề tài, Tổng cục Kỹ thuật báo cáo Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng cho phép triển khai cải tiến một đại đội pháo tự hành 105mm theo cấu hình tổ hợp đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng thử nghiệm.

Việt Nam cải tiến lựu pháo 105mm thành ‘pháo tự hành’ - Ảnh 1

Pháo 105mm được đặt lên xe bánh lốp. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.

Trong hai ngày (28 và 29/1/2015), đơn vị pháo tự hành 105mm đã tổ chức bắn đạn thật theo các hạng mục bắn đã được Tư lệnh Binh chủng Pháo binh phê duyệt. Tổng cục Kỹ thuật tổ chức bắn 4 hạng mục ban ngày và 1 hạng mục bắn ban đêm tại 4 trận địa với số lượng đạn, các cự ly khác nhau, đạt kết quả tốt, đáp ứng các chỉ tiêu tính năng kỹ thuật, chiến thuật, độ chụm, độ chính xác cao.

Hồi năm 2013, trên diễn đàn Vnmilitaryhistory.net cũng công bố một hình ảnh ‘pháo tự hành 105mm’ do quân đội Việt Nam tự cải tiến. Pháo tự hành này là sự kết hợp của lựu pháo M101A1 cỡ nòng 105mm và xe bánh hơi. Nhìn hình ảnh năm 2013 thì pháo tự hành do Việt Nam tự chế khá thô sơ.

So với bức ảnh năm 2013 thì bức ảnh mới đây cho thấy pháo tự hành 105mm đã khác khá nhiều, trông không còn quá thô sơ.

Việt Nam cải tiến lựu pháo 105mm thành ‘pháo tự hành’ - Ảnh 2

Bức ảnh pháo 105mm do Việt Nam đặt lên xe bánh lốp trên mạng Vnmilitaryhistory.net năm 2013.

Quân đội Việt Nam sở hữu một số lượng lớn pháo với nhiều cỡ nòng và chủng loại khác nhau với xuất xứ của từ Liên Xô, Trung Quốc và Mỹ… Theo tạp chí Global Fire Power, Việt Nam hiện sở hữu hơn 2000 khẩu pháo các loại (chưa tính pháo phản lực và pháo tự hành).

Pháo binh là hỏa lực chi viện chiến trường chủ yếu trong tác chiến của quân đội Việt Nam. Tuy nhiên, với các phương tiện trinh sát điện tử ngày càng hiện đại, các trận địa pháo binh cố định là rất nguy hiểm trong tác chiến khi đối phương phản pháo hoặc sử dụng không quân đánh phá. Do vậy, việc nhanh chóng di chuyển trận địa sau khi bắn là một yếu tố để tăng tỉ lệ sống sót trong chiến đấu của pháo binh. Để làm được điều đó, cần phải phát triển khả năng di chuyển của pháo.

Các loại pháo không phải tự hành khi di chuyển trận địa thường phải dùng xe tải hoặc xe bánh xích (với địa hình đèo dốc). Quá trình triển khai chiến đấu cũng mất một khoảng thời gian nhất định cho nên không tiện dụng. Vì lý do đó các pháo tự hành đã ra đời.

So với các khẩu pháo tự hành do các cường quốc quân sự sản xuất, khẩu pháo tự hành 105mm của Việt Nam tự chế còn khá đơn giản. Bài báo của báo Quân đội nhân dân không cho biết rõ cơ cấu nạp đạn, tốc độ bắn và tầm bắn của pháo tự hành này có thay đổi gì so với pháo 105 mm thường. Bên cạnh đó, cũng không cho biết chi tiết về lớp giáp bên ngoài khẩu pháo cũng như khả năng mang bao nhiêu viên đạn trên xe.

Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn và trình độ công nghiệp nước ta còn hạn chế, dù sao đây cũng là một thành quả đáng khích lệ. Với các pháo tự hành này, khả năng cơ động của pháo binh Việt Nam sẽ được tăng cường.

Trần Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.