Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Đi tìm sự thật về những đường dây làm giả giấy tờ vay ngân hàng
Wednesday, April 8, 2015 0:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu vào TP.HCM là rất lớn, như đã đề cập trước đó, với nhiều lý do, mục đích khác nhau nên người dân từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc tại đây đang cần hộ khẩu.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều đối tượng không chỉ làm giả sổ hộ khẩu mà còn quảng cáo nhận luôn dịch vụ nhập hộ khẩu thật vào các quận, huyện của TP.HCM?! PV đã thâm nhập vào đường dây này và phát hiện không ít chuyện tày trời.

Thị trường thiên la địa võng

Trong quá trình tác nghiệp chị T.H. (ngụ tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Tôi đã tốt nghiệp đại học và đi làm cho một số nơi. Tuy nhiên, công việc của tôi không ổn định, tôi muốn nhập hộ khẩu vào TP.HCM để thuận lợi cho việc phát triển tương lai và làm nhiều thủ tục liên quan đến tôi, thậm chí đơn giản chỉ là đăng ký xe máy, hay xác nhận vay tiền ngân hàng…”.

Cũng giống như chị H., hiện nay đang có hàng trăm, hàng ngàn người muốn nhập khẩu vào TP.HCM vì các phúc lợi xã hội khác, ví như cho con đi học các trường công, mua bảo hiểm y tế, xin việc làm… Từ những nhu cầu đó cũng có nhiều người nhận làm hộ khẩu tại TP.HCM. Tuy nhiên dù quảng cáo là vậy nhưng qua tìm hiểu, điều tra, PV biết được, các dịch vụ này hầu như là những trò ma giáo. Các “tay chân” trong những đường dây này cũng lấp lửng thực hiện Luật Cư trú mới nên việc nhập khẩu vào TP.HCM là hết sức khó khăn, nhất là về quy định tối thiểu diện tích/đầu người.

Do đó, để nhập khẩu vào các quận trung tâm của TP gần như là đã bị “bít”, nếu có làm được cũng phải tới cả trăm triệu đồng/người? Nhưng có tiền cũng chưa chắc làm được, đặc biệt như tại các quận 1, 3, 5… Để kiểm chứng thực hư, PV đã tìm các đầu mối tiếp cận các đường dây chuyên nhận nhập khẩu vào TP.HCM. Như kỳ trước đã nói, Quốc “Bùi Quang Là” nhận làm KT3 với giá 3 triệu đồng thì được, chứ hộ khẩu hiện giờ rất khó làm.

Đi tìm sự thật về những đường dây làm giả giấy tờ vay ngân hàng - Ảnh 1

Dịch vụ nhận nhập khẩu vào TP.HCM rao công khai.

Quốc “Bùi Quang Là” quảng cáo: “Để mọi người yên tâm, không phải lo lắng về tiền bạc, chúng tôi sẽ cùng quý khách ra phường làm giấy công chứng, rồi khi đó quý khách giao tiền cho chúng tôi. Đảm bảo người thật việc thật”. Nhưng khi PV hỏi muốn làm sổ hộ khẩu thì Quốc “Bùi Quang Là” cho biết: “Hiện chưa dám nhận thêm. Bởi vì đang làm cho một số khách hàng, đến tuần sau mới có kết quả. Vì vậy, muốn làm sổ hộ khẩu thì một vài tuần nữa gọi lại đi. Khi nào chắc ăn thì mới làm còn không thì thôi, không nhận bừa, làm mất uy tín”?!

Nghe Quốc “Bùi Quang Là” nói vậy, PV phần nào đã tin rằng, hiện nay để nhập khẩu vào TP.HCM rõ ràng không hề đơn giản như những đầu mối này nổ ầm trời. Tiếp tục gọi cho một người tên Phước cũng chuyên nhận làm dịch vụ này từ trước đến nay và được biết, Phước quảng cáo “có thể làm KT3, hộ khẩu nhanh nhất TP.HCM” và khuyên “nên làm cả gia đình thì giá cả sẽ lợi hơn”. Bảo đảm “sổ hộ khẩu đều thật 100% và đi công chứng được hết nhé. Tất cả đều hợp pháp và có lưu hồ sơ gốc, được làm theo trình tự rõ ràng, nên phần này các bạn yên tâm”. Tuy nhiên, khi liên lạc với Phước thì PV nhận được cái lắc đầu ngắn gọn: “Không làm nữa”. Hỏi vì sao, Phước cho biết: “Trước có làm nhưng giờ khó quá… ngưng rồi”.

Cả nhà nhập khẩu sẽ mất cả… trăm triệu đồng?

Nhằm đi tìm sự thật và giải mã những câu chuyện này, PV tiếp tục tìm hiểu thì biết được có người vẫn có thể làm được hộ khẩu tại TP.HCM. Tự giới thiệu là Thức, anh này cho biết, chỉ làm hộ khẩu ở Hóc Môn và Thủ Đức thôi, giá mỗi người là 35 triệu đồng. PV hỏi, làm một sổ cho ba người, vợ chồng và con thì đối tượng tên Thức cho biết: “Cứ nhân lên, như vậy là 105 triệu đồng. Nếu người nào cần thiết thì làm trước, chưa cần thì khoan hãy làm. Có thiện chí làm thì anh sẽ bớt cho 10 triệu đồng”.

Sau đó, PV liên lạc muốn gặp trực tiếp để hỏi kỹ hơn các thông tin về việc nhập hổ khẩu vào TP.HCM nhưng anh Thức cho biết: “Rất mất thời gian… Cần gì thì cứ trao đổi qua điện thoại, anh sẽ tư vấn cặn kẽ cho. Chứ gặp uống cà phê trao đổi kỹ rồi nhưng bên em thấy có gì đó còn lấn cấn lại không làm nữa thì mất thời gian của anh. Nếu như một ngày anh hẹn ba bốn người như em đi uống cà phê thì còn đâu thời gian để làm việc nữa. Vì thế, em cứ trao đổi kỹ hết đi, sau khi thống nhất được, ok hết, ví như về mức giá, cách làm, thời gian… thì qua nhà anh, công ty anh tiến hành ký hợp đồng, đặt cọc làm cho đỡ mất thời gian”.

Nói về nơi nhập khẩu, Thức cho biết: “Hiện nay, bên anh sẽ nhập hộ khẩu cho em ở Hóc Môn hoặc Thủ Đức. Nếu làm ở Thủ Đức thì nhập vào địa chỉ ở phường Tam Bình hoặc Bình Chiểu. Tại Thủ Đức nhập vào sẽ tách được sổ riêng, cho em đứng chủ hộ. Còn nếu nhập khẩu vào Hóc Môn thì sẽ nhập vào xã Tam Thới Thôn, trung tâm của huyện Hóc Môn luôn đó. Tuy nhiên, nếu nhập vào đây thì phải cùng chung sổ với chủ nhà là người thân của anh. Bên anh sẽ cho em mượn sổ để làm các thủ tục, khi nào cần thì bên anh lấy lại. Và khi nào em cần thì cho mượn, cứ thế không có gì khó khăn cả”.

Video xem thêm:

Hà Nội: Phá đường dây làm giấy tờ giả với số lượng cực lớn

Khi phóng viên hỏi tại sao không tách sổ được, thì Thức cho biết: “Bên Hóc Môn không cho tách sổ. Ở Hóc Môn, nếu tách sổ riêng thì phải có một người trong gia đình đó đứng chung sổ vào. Ví như cha mẹ, hoặc các con đứng cùng sổ với em thì mới tách sổ riêng được. Còn ở Thủ Đức thì tách được, anh nói rõ để em nắm và cân nhắc nên làm bên nào. Chính vì những điều kiện khác nhau đó nên giá cũng sẽ khác nhau. Nếu em làm ở Hóc Môn thì tính trên đầu người, không bớt được”.

Thức nói tiếp: “Hôm trước anh nói bớt cho em 10 triệu đồng là làm sổ riêng ở Thủ Đức. Còn Hóc Môn thì thua, ở đó, người ta tính theo đầu người, quy định là mỗi người phải có bao nhiêu m2 diện tích tối thiểu của căn nhà đó mới nhập được”. Khi PV hỏi sao giá cao quá vậy, Thức đáp: “Đâu phải anh nhận bao nhiêu tiền của em là anh được ăn hết đâu. Phải có một ekip mới làm được, chứ đâu phải đơn giản mà làm được việc này?”.

Sau một hồi tư vấn, Thức chốt: “Nếu em cảm thấy làm được thì sang anh. Làm ở Hóc Môn thì làm sổ chung vào nhà người thân của anh và sẽ cho em mượn sổ để xài. Còn nếu em làm ở Thủ Đức thì ba người sẽ có giá là 85 triệu đồng. Thời gian làm là như nhau, bên nào cũng năm tuần hết. Cách thức làm việc thì nếu em đồng ý sẽ sang trực tiếp bên nhà anh ở quận 7 hoặc ở Thủ Đức. Em coi có tin tưởng hay không rồi làm. Bên anh sẽ có hợp đồng đặt cọc, sẽ có con dấu công ty đàng hoàng”?!

“Nếu em ok hết thì qua bên anh cung cấp các hồ sơ, đóng trước 50% tiền cọc và tiến hành làm hợp đồng. Bên anh sẽ gửi địa chỉ để cho em cắt khẩu ở quê vào. Sau đó, bên anh sẽ sắp xếp một hai tiếng gì đó, ra phòng công chứng để hoàn tất với chủ nhà. Nếu bên anh làm mà không hoàn tất thì sẽ hoàn lại số tiền đó cho em. Còn nếu như trong thời gian làm, bên em có trục trặc và báo ngưng hay gì đó thì sẽ mất phí.

Chí Thanh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.