Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mỹ quan ngại quy mô bồi đắp đảo của TQ trên Biển Đông
Wednesday, April 8, 2015 0:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bày tỏ mối quan ngại về tốc độ bồi đắp của Trung Quốc trên Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế những hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Báo Yomiuri (Nhật Bản) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết:”Chúng tôi quan ngại trước quy mô và tốc độ các hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc, điều không phù hợp với những cam kết trước đây của nước này với ASEAN”.

Mỹ quan ngại quy mô bồi đắp đảo của TQ trên Biển Đông - Ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Aston Carter trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 8/4.

“Những hoạt động này làm gia tăng nghiêm trọng căng thẳng và làm suy giảm triển vọng của các biện pháp ngoại giao. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hạn chế những hoạt động này và kiềm chế để thúc đẩy niềm tin trong khu vực”, ông Carter nói thêm.

Trung Quốc được cho là đang đẩy mạnh bồi đắp tạo các đảo nhân tạo ở 6 rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh dường như đang xây dựng đường băng và các cảng biển cho tàu neo đậu.

Hồi đầu tháng, một đô đốc hải quân Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang “cải tạo đất chưa từng có” và “tạo ra Vạn lý Trường thành cát” có diện tích hơn 4 km2 trên Biển Đông.

Ông Carter hiện đang có chuyến thăm Nhật Bản nhằm thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của liên minh an ninh hai nước.

Đây cũng là lần đầu tiên điều chỉnh hướng dẫn hợp tác quốc phòng Mỹ – Nhật kể từ năm 1997. Động thái này sẽ mở rộng phạm vi tương tác giữa hai đồng minh, phù hợp với chính sách gia tăng vai trò cho quân đội của Thủ tướng Shinzo Abe.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.