Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Kerry chỉ trích dữ dội Triều Tiên
Monday, May 18, 2015 0:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18/5 cáo buộc Triều Tiên vi phạm các tội ác tàn bạo trong khi cam kết tiếp tục bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc.

Theo tin tức trên AP, Ngoại trưởng John Kerry chỉ trích Triều Tiên không giữ lời hứa, đe dọa và coi thường luật pháp quốc tế bằng các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ông Kerry khẳng định Mỹ sẽ gia tăng áp lực để buộc BÌnh Nhưỡng phải thay đổi chính sách, đặc biệt là sau khi nước này từ chối các nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa. “Họ đang gia tăng mối đe dọa bởi chương trình tên lửa cũng như hành động một cách liều lĩnh”, ông Kerry phát biểu.

  Thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Kerry chỉ trích dữ dội Triều Tiên - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đặt chân xuống sân bay quân sự ở Seongnam.

Ông Kerry cũng đề cập đến tin đồn về việc Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol bị xử tử khi nói rằng thông tin này “rùng rợn và khủng khiếp”, cho thấy yếu tố thất thường dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Nếu những hành động này còn tiếp tục, ông Kerry kêu gọi cần đưa Triều Tiên ra tòa án Hình sự Quốc tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho rằng “mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa gần đây” cho thấy sự cần thiết của việc thúc đấy mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Hồi đầu năm nay, Mỹ đã đề nghị Triều Tiên nối lại đàm phán giải trừ hạt nhân vốn đã bị đình trệ 3 năm qua. Đàm phán dự kiến diễn ra trước cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Triều Tiên coi là sự khiêu khích. Tuy nhiên, cả hai bên đã không thống nhất được những người sẽ tham gia đàm phán và vấn đề địa điểm.

Ông Kerry nhấn mạnh việc Triều Tiên từ chối ngồi vào bàn đàm phán, nói rằng “Bình Nhưỡng đang tự cô lập mình và tạo nên các mối đe dọa tiềm tàng trọng khu vực”. Mỹ sẽ luôn sẵn sàng tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng nhưng chỉ nếu khi nhà lãnh đạo Triều Tiên thực sự nghiêm túc về chương trình hạt nhân của nước này.

  Thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Kerry chỉ trích dữ dội Triều Tiên - Ảnh 2

Ông Kerry và Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert.

Đàm phán hạt nhân ở Triều Tiên đã sớm đổ vỡ vào năm 2009. Đến năm 2012, nhai bên bước đầu nhất trí về thỏa thuận đổi lương thực để Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân nhưng sau đó, kế hoạch này cũng không thể thực hiện.

Triều Tiên lần đầu tiên tiến hành thử hạt nhân vào năm 2006 và các chuyên gia ước tính nước này đang sở hữu khoảng 10 vũ khí hạt nhân, bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Năm 2013, Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3. Chuyên gia quân sự Mỹ còn ước tính Bình Nhưỡng sẽ sở hữu 20-100 vũ khí hạt nhân vào năm 2020.

Ông Kerry có mặt tại Seoul cũng nhằm chuẩn bị trước cho chuyến thăm Washington vào tháng 6 tới của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.