Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Phiến quân IS nắm quyền kiểm soát thành phố Ramadi
Sunday, May 17, 2015 21:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Phiến quân Hồi giáo IS đã nắm quyền kiểm soát thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar trong khi Mỹ cam kết sẽ giúp các lực lượng Iraq chiếm lại thành phố này “ở thời điểm thích hợp”.

IS tuyên bố đã chiếm hoàn toàn Ramadi và tịch thu nhiều xe tăng, bệ phóng tên lửa của quân đội Iraq bỏ lại trong khi tháo chạy.

Tỉnh trưởng Anbar Muhannad Haimour xác nhận trên BBC: “Ramadi đã thất thủ. Thành phố đã bị Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng. Quân đội Iraq buộc phải rút lui”.

  Phiến quân IS nắm quyền kiểm soát thành phố Ramadi - Ảnh 1

Dòng người tị nạn rời khỏi thành phố Ramadi ngày 16/5.

Ông Muhannad Haimour cũng cho biết trong 2 ngày giao tranh cuối cùng, ít nhất 500 người ở Ramadi đã thiệt mạng. “Chúng tôi không có một con số chính xác về thương vong nhưng chúng tôi tin rằng ít nhất 500 người, cả dân sự và quân sự, đã thiệt mạng trong hai ngày qua”.

IS ngày 17/5 tuyên bố đã đoạt quyền kiểm soát Ramadi từ tay quân chính phủ, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay vẫn đang quan sát tình hình tại đây và chưa có thể xác nhận thông tin này.

Giới chức địa phương nói rằng quân Iraq đã đồng loạt từ bỏ vị trí bất chấp lời kêu gọi của Thủ tướng Haider Abadi, đề nghị các binh sĩ cố thủ trong khi chờ đợi sự tăng viện từ các tay súng người Shiite.

  Phiến quân IS nắm quyền kiểm soát thành phố Ramadi - Ảnh 2

Thành phố chiến lược Ramadi chỉ cách thủ đô Baghdad 112 km về phía Tây.

Đây là thất bại tồi tệ nhất của quân đội Iraq kể từ khi quân chính phủ mở chiến dịch giành lại những vùng đất rơi vào tay IS từ cuối năm ngoái.

Thủ tướng Abadi, chính phủ Mỹ và lãnh đạo tôn giáo người Sunni tại Anbar lưỡng lự trong việc điều các cánh quân người Shiite được Iran chống lưng đến Ramadi và hậu quả là Iraq đã để mất thành phố này.

Một quan chức Lầu Năm Góc thừa nhận IS đã đạt được bước tiến lớn tại Ramadi và Mỹ sẵn sàng hỗ trợ quân đội Iraq tái chiếm thành phố này.

Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Elissa Smith cho biết: “Quân đội Iraq và IS đã giao tranh tại Ramadi kể từ mùa hè năm ngoái. Việc thành phố thất thủ không có nghĩa rằng IS đang chiếm lợi thế trên chiến trường. Liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ giúp Iraq giành lại thành phố này sau đó”.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.