Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vinamilk và nỗi lo ‘mất tướng’
Wednesday, May 20, 2015 0:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Có lẽ câu chuyện “nóng nhất” tại Vinamilk hiện nay là việc bà Mai Kiều Liên sắp thôi chức Chủ tịch. Điều đó cũng đồng nghĩa các cổ đông sẽ mất đi một “nữ tướng” tài ba.

Sự “chèo lái” của bà Mai Kiều Liên đã trở thành yếu tố quyết định cho thành công của Vinamilk. Hình ảnh một “nữ tướng” uy quyền tại tập đòan sữa lớn nhất Việt Nam, với chiến lược sáng suốt đã luôn mang lại niềm tin cho các cổ đông.

Cũng bởi lý do này, ngay sau khi thông tin bà Mai Kiều Liên không còn là cổ đông đại diện của Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước – SCIC được thông báo, các cổ đông Vinamilk đã tỏ ra vô cùng lo lắng. Đa số cổ đông cho rằng, việc bà Liên không còn đại diện vốn cho SCIC thì sẽ mất đi tư cách Chủ tịch HĐQT, đồng nghĩa sự phát triển kinh doanh của Vinamilk sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

  Vinamilk và nỗi lo 'mất tướng' - Ảnh 1

Sự ra đi của bà Liên sẽ là một tổn thất lớn cho Vinamilk

Điều lo lắng của các cổ đông đã cho thấy tầm ảnh hưởng và vai trò quan trọng của vị “thuyền trưởng” Vinamilk. Mặc dù đã bước sang tuổi 63 nhưng bà Liên vẫn rất sắc sảo trong việc đưa ra các chính sách phát triển của công ty, góp công lớn trong việc đưa Vinamilk từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam.

Hơn thế, Vinamilk còn thâu tóm nhiều công ty nước ngoài như Angkor Dairy Product, Driftwoo… để trở thành một trong những thương hiệu sữa lớn nhất Đông Nam Á.

Bà Liên cũng nhận được sự đánh giá và tôn trọng rất cao trong giới đầu tư. Theo đó, vị “nữ tướng” này là người rất quyết đoán và cấp tiến. Bà đã kịp thời có những quyết định đầu tư sáng suốt, mang tính bước ngoặt cho Vinamilk như: đầu tư vùng nguyên liệu từ rất sớm (đầu những năm 1990), tái cấu trúc Công ty (năm 2003), đưa Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam…

Bằng sự nhạy bén, tài giỏi của mình, nữ doanh nhân của Vinamilk đã bốn lần được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Với những thành tích trên, việc cổ đông lo lắng khi bà Mai Kiều liên rời ghê chủ tịch là điều hoàn toàn dễ hiểu. Sự ra đi của bà đã khiến các cổ đông mất đi một chỗ dựa niềm tin vững vàng.

Trước đó, tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (27/4), vấn đề Chủ tịch Mai Kiều Liên sắp thoái hết vốn Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được cổ đông nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại buổi họp.

Nhiều người lo ngại, theo đề xuất của SCIC, nếu bà Liên không còn là đại diện vốn góp thì sẽ mất tư cách chủ tịch. Cổ đông khác lại cho rằng, quyết định tách chủ tịch không kiêm nhiệm tổng giám đốc được thông qua thì liệu bà Liên có còn giữ chức chủ tịch…?

Tại Đại hội, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốcVinamilk cũng cho biết, sau 9 năm kiêm nhiệm, nhiệm vụ rất nặng nề. Chính vì vậy, nên tách 2 chức năng này ra và năm nay là thời điểm thích hợp trình vấn đề này ra Đại hội để có thời gian đào tạo và chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới vào 2017.

Khi cổ đông thẳng thắn đặt câu hỏi: Bà Liên có mất chức HĐQT hay không khi đề xuất của SCIC được thông qua? Bà Mai Kiều Liên cho rằng: “Tôi không đại diện cho phần vốn của SCIC, nên nếu đề xuất của SCIC được thông qua, thì tôi cũng không bị ảnh hưởng, vì tôi không đại diện cho tổ chức nào, mà tôi chỉ đại diện cho cổ đông”.

Thành tích đáng nể

Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2006, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận.

2012 là năm khó khăn với hầu hết các công ty Việt Nam nhưng doanh thu của Vinamilk vẫn tăng 23%, lên 1,3 tỷ USD. Năm 2014, doanh thu đạt 35.704 tỷ đồng, tăng 13% so với 2013, lợi nhuận sau thuế đạt 6.068 tỷ đồng.

Bốn tháng đầu năm nay, công ty đã tăng 17% về doanh thu, 15% về sản lượng và trích ra gần 3.667 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Với tổng mức hơn 50% lợi nhuận sau thuế, Vinamilk trở thành doanh nghiệp mang tiền về cho cổ đông đứng thứ 2 hai trong khu vực.

Năm 2015, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu 38.424 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.830 tỷ đồng, tăng lần lượt 9,5% và 12,6% so với năm 2014 và tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế.

Hiện Vinamilk đang đặt mục tiêu lọt top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới với doanh thu đến năm 2017 đạt 3 tỷ USD.

Văn Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.