Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ông Putin sẽ làm gì nếu như chiến dịch không kích thất bại ở Syria?
Thursday, November 5, 2015 17:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Bình luận quốc tế) – Chuyên gia Mỹ nhận định Nga sẽ sớm đánh mất thế chủ động trong chiến dịch ở Syria trong khi Tổng thống Nga Putin sẽ phải đứng trước những lựa chọn đầy khó khăn và rủi ro.

Moscow Times ngày 5/11 đã đăng tải bài phân tích của chuyên gia Mark Galeotti, Giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường Ðại học New York, về những rủi ro khi mà Tổng thống Nga Putin phải đối mặt khi quân đội chính phủ Syria sa lầy.

Bằng đặt mục tiêu tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) và phe đối lập chống chính phủ ở Syria, Nga đã triển khai các máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình. Trong khi quân đội chính phủ Syria, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và tay súng Hezbollah đảm nhiệm chiến dịch quân sự trên bộ.

  Ông Putin sẽ làm gì nếu như chiến dịch không kích thất bại ở Syria? - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thoạt tiên, những toan tính chiến lược diễn ra khá suôn sẻ nhưng những rủi ro sẽ ngày càng gia tăng theo thời gian. Theo tác giả Galeotti, Nga sẽ sớm phải đối mặt với những tai nạn, những sai lầm và sự đảo chiều không để đoán định trước.

Những kịch bản có thể xảy ra như máy bay bốc cháy trên bầu trời (chưa rõ nguyên nhân), được các phiến quân công bố trên mạng internet như một chiến thắng, chỉ huy quân đội Syria đào ngũ hay các lực lượng đồng minh dưới mặt đất phải hứng chịu những đợt ném bom nhầm của Nga. Và quan trọng hơn, dường như đợt phản công quy mô lớn của quân đội chính phủ Syria đã bị chững lại.

Đây là thời đại của cuộc chiến tranh phi đối xứng, tìm cách bất ngờ phô trương sức mạnh chứ không phụ thuộc vào đối phương, tác giả Galeoitt bình luận.

Nga đã gửi một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ đến Syria để không phải phụ thuộc vào các binh sĩ Syria trong vai trò đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, sẽ rất khó thể Mosow duy trì một cuộc chiến mà không gặp phải tổn thất. Đặc biệt là khi Mỹ đã nhận ra thất bại trong cuộc chiến chống lại những chiến binh thánh chiến, sẵn sàng tử vì đạo.

Một binh sĩ Nga đã thiệt mạng vì những lý do trái chiều, Đại sứ quán Nga ở Damascus bị nã pháo. Liệu đây có phải là sự khởi đầu, rằng các chiến binh Hồi giáo sẽ tìm cách tấn công tự sát vào các tàu chở hàng, đang bốc dỡ vũ khí ở Latakia như một biện pháp trả đũa.

Tác giả Mark Galeotti đặt câu hỏi liệu Moscow sẽ làm gì khi cuộc chiến hào nhoáng ở Syria bất ngờ bị nhuốm màu. Nếu như những đợt không kích của khoảng 30 chiến đấu cơ Nga vẫn không thể đẩy lùi phe đối lập chống chính phủ và phiến quân IS.

Có thể Nga sẽ duy trì sự bình tĩnh, chấp nhận rằng chiến dịch quân sự ở Syria phải có tổn thất và tiếp tục theo đuổi chiến lược. Theo tác giả Galeotti, điều khó khăn nhất của bất kỳ chính phủ nào là luôn phải đưa ra phản ứng phù hợp với hành động

Ngoài ra, cũng khó có khả năng những nỗ lực của Nga sẽ tiếp tục đảm bảo một sự rút lui an toàn cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đến một giới hạn nào đó, việc duy lực lượng giữ vững tiền tuyến có thể sẽ không còn là lựa chọn khả dĩ.

Liệu Tổng thống Nga Putin có chấp nhận ngừng chiến dịch quân sự ở Syria khi tình hình trở nên khó khăn hơn?. Theo tác giả Galeotti, đây là một lựa chọn nhạy cảm và hết sức khó khăn về mặt chính trị.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân trong nước, Moscow sẽ khó có thể chấp nhận thất bại sau quãng thời gian hết sức khó khăn vì lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây.

Khi mà một quốc gia đã quá tự tin vào sức mạnh của bản thân và dấn thân vào cuộc chiến tranh không dễ dàng thắng lợi, lựa chọn duy nhất sẽ chỉ có thể là “tiếp tục tiến sâu hơn về phía trước”. Điều này từng được chứng minh trong cuộc chiến tranh Afghanistan những năm 1980.

Tác giả Galeotti kết luận, Điện Kremlin luôn ở trong tâm trạng vừa tự tin mà vừa cảm thấy bất an. Một chiến thắng chỉ ở ngay tầm mắt nhưng cũng lo ngại đến những hệ quả của thất bại. Tổng thống Nga Putin đang đứng ở thế khó trong việc chứng minh với người dân trong nước và thế giới rằng, Nga là một cường quốc không thể bị thách thức.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.