Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Báo Nga: Chứng cứ làm ăn với IS nhiều, đã đến lúc Erdogan từ chức
Wednesday, December 2, 2015 23:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Khi quân đội Nga phát hiện và tấn công các đoàn xe chở dầu của IS tuồn qua Thổ Nhĩ Kỳ thì lại nhận được phản ứng “khó đỡ” như trên từ phía Mỹ.

Trong một bài viết được trang Sputnik của Nga đăng tải hôm 3/12/2015, báo này đã thẳng thắn nêu vấn đề cho rằng đã có rất nhiều chứng cứ chứng minh Ankara mua dầu khai thác trộm từ IS ở Syria và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đến lúc phải từ chức.

  Báo Nga: Chứng cứ làm ăn với IS nhiều, đã đến lúc Erdogan từ chức - Ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (ảnh: Sputnik).

Trang Sputnik của Nga cũng đã trích dẫn một nhà báo Mỹ có tên Stephen Lendman cáo buộc rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi làm ăn mờ ám với IS, cụ thể là việc mua dầu của IS khai thác trộm ở Syria và IS bán ra thị trường chợ đen.

Trong một bài báo viết cho trung tâm Global Research/Nghiên cứu toàn cầu, tác giả người Mỹ Stephen Lendman tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục duy trì việc xuất khẩu và vận chuyển dầu lậu do IS khai thác ở Syria. Từ Thổ Nhĩ Kỳ, dầu lậu đã được bán ra các thị nước ngoài.

Theo báo Nga, Mowaffak al Rubaie – một quan chức thành viên của Hội đồng điều hành chính quyền Iraq trong cuộc phỏng vấn với kênh RT đã tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến, có liên quan trực tiếp đến nguồn dầu mỏ bị đánh cắp và chiếm đoạt ở Iraq và Syria.

Vấn đề, “chứng cứ làm ăn với IS nhiều, đã đến lúc Erdogan nên từ chức” được trang Sputnik nêu ra khi vừa mới đây thôi, ngày 2/12/2015, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp các dữ liệu, hình ảnh và video cho thấy những đoàn xe chở dầu do IS điều hành đang lưu thông bất hợp pháp tại trạm kiểm soát Reyhanli trên biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Hậu thuẫn từ Mỹ

Tuy nhiên, phản ứng trước những cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ phía Nga, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ vô can trong vấn đề buôn bán dầu với IS.

Theo thông tin mà Mỹ thu thập được, từ các cơ sở sản xuất dầu, khủng bố IS đã bán dầu cho môi giới và nhóm môi giới vận chuyển hàng buôn lậu sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì vậy, theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, không có chuyện chính quyền Ankara bắt tay với IS.

Mark Toner khẳng định: Mỹ bác bỏ hoàn toàn luận điệu cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên minh với IS để buôn lậu dầu xuyên biên giới. Hoa Kỳ cũng xác nhận không có bằng chứng nào tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ có những hành động như Nga cáo buộc.

Nga, Mỹ vẫn bất đồng sâu sắc

Tuy nhiên, với cách nhìn của Nga, tuyên bố bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ của Hoa Kỳ cũng không có gì đáng thuyết phục bởi không thể có chuyện mỗi ngày có đến hàng trăm xe vận tải chở dầu qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ mà các lực lượng chức năng của nước này không hề hay biết.

Không chỉ có vậy, những ngày gần đây, trên mạng internet đã xuất hiện một đoạn video trong đó có những hình ảnh cho thấy các binh sỹ thuộc lực lượng biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đã có những cử chỉ, giao tiếp rất thân thiện với những tay súng được cho là các thành phần của tổ chức khủng bố khét tiếng và man rợ nhất thế giới hiện nay là IS.

Phản ứng của Hoa Kỳ về những cáo buộc của Nga nhằm vào nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có thể cho thấy, Nga và Mỹ về cơ bản vẫn bất đồng, thậm chí kình địch nhau trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Iraq và Syria dù rằng ở bên ngoài, hai cường quốc này luôn thể hiện thái độ rằng “cần phải đoàn kết, chặn đứng nguồn cung mới có thể tiêu diệt tận gốc được IS”.

Tuy nhiên, theo nhận định của các quốc gia tham gia liên minh chống IS nói chung và đại bộ phận các nhà quan sát chính trị, quân sự, muốn diệt tận gốc IS phải diệt được nguồn cung tài chính, vũ khí trang bị cho chúng.

Theo ước tính của cục Ngân Quỹ của chính nước Mỹ, mỗi năm IS có thể kiếm được 500 triệu USD tiền từ bán dầu ra thị trường chợ đen. Và, đây cũng là nguồn tiền chính để tổ chức khủng bố đội lốt Hồi giáo này duy trì hoạt động, mua vũ khí hay bơm tiền cho các chiến dịch tấn công khủng bố man rợ nhằm vào các nước châu Âu.

Vậy nhưng khi Nga phát hiện và tấn công các đoàn xe chở dầu của IS tuồn qua Thổ Nhĩ Kỳ thì lại nhận được phản ứng “khó đỡ” như trên từ phía Mỹ.

Thậm chí, Moscow cũng từng cáo buộc rằng việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom chiến thuật của Nga gần biên giới Syria cũng chẳng qua là hành động trả thù Nga của ông Erdogan bởi tình báo Nga nắm được con trai ông đang làm ăn mờ ám khi mua dầu mỏ của Syria từ những tay súng IS.

Hoà Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.