Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mỹ bất ngờ sơ tán gia đình quân nhân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ
Tuesday, March 29, 2016 21:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Căn cứ Incirlik của Mỹ đang được đặt dưới sự bảo vệ của lực lượng Force Protection Condition Delta trong nhiều lần.

CNN ngày 29/3 đưa tin cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lệnh cho gia đình các quân nhân di tản khỏi miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, những người buộc phải rời đi chủ yếu từ căn cứ Không quân Incirlik, do lo ngại an ninh.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, các gia đình quân nhân Mỹ cũng sẽ được sơ tán từ các cơ sở ở Izmir và Mugla.

“Quyết định sơ tán gia đình các quân nhân và thường dân của chúng tôi được thực hiện dựa trên sự tham vấn của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ”, tướng Philip M. Breedlove, Tư lệnh Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết trong tuyên bố.

  Mỹ bất ngờ sơ tán gia đình quân nhân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1

Quân nhân Mỹ và gia đình (ảnh minh hoạ).

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng căn cứ Incirlik của Mỹ đang được đặt dưới sự bảo vệ của lực lượng Delta.

Đây là mức bảo vệ căn cứ cao nhất đối với các căn cứ quân sự của Mỹ. Mức được lực lượng bảo vệ Delta thường chỉ được thiết lập khi xảy ra một vụ tấn công khủng bố ở gần căn cứ hoặc tình báo nhận được báo cáo tin cậy rằng sắp xảy ra một cuộc tấn công khủng bố vào mục tiêu cụ thể tại khu vực này.

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng quyết định sơ tán được đưa ra do các mối đe dọa liên tục liên quan đến các cuộc tấn công tiềm năng của IS.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên kế hoạch sơ tán gia đình của các nhân viên làm việc tại Lãnh sự quán Mỹ ở Adana, ngoại trừ các thành viên trong gia đình này đang làm việc cho Bộ.

“Sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ tại nước ngoài là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi rất coi trọng trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các thành viên của toàn bộ cộng đồng chính thức của Mỹ”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ban hành cảnh báo đối với các công dân đi du lịch về sự gia tăng các mối đe dọa từ các nhóm khủng bố ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ, khuyến cáo nên hạn chế đi lại đến khu vực đông nam quốc gia này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết chiều hôm thứ Ba rằng quyết định sơ tán gia đình quân nhân khỏi Adana không liên quan đến một mối đe dọa cụ thể mà là một biện pháp phòng ngừa “trên cơ sở phân tích các mối đe dọa an ninh” ở khu vực này trong vài tuần qua.

Ông Kirby không tiết lộ số lượng các gia đình được sơ tán, nhưng nói thêm rằng đó là “một con số nhỏ”. Theo CNN, có khoảng 670 thân nhân các nhân viên quân sự Mỹ sống tại căn cứ Incirlik, Izmir và Mugla.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh thêm rằng quyết định này được xem xét một cách “kỹ lưỡng và cẩn thận”. “Đây không phải là loại quyết định chúng ta nên xem nhẹ”, ông Kirby nói.

“Chúng tôi hiểu rằng đây là một sự xáo trộn đối với gia đình các quân nhân, nhưng chúng ta cần phải đảm bảo sự an toàn cũng như hiệu quả chiến đấu của lực lượng chúng ta, để hỗ trợ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố”, tướng Breedlove nói thêm.

Trong tháng 9 năm ngoái, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch di tản 900 thân nhân các quân nhân tình nguyện rời căn cứ Incirlik và lãnh sự quán Mỹ ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố cho biết, đây là một bước đi thận trọng.

Lực lượng Mỹ đồn trú tại Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1.500 người. Tuy nhiên, sau nhiều tháng đàm phán gần đây, số lượng này đã tăng đáng kể khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cho Mỹ mượn các căn cứ không kích IS ở Iraq và Syria.

Căn cứ Incirlik có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với chiến dịch không kích IS bởi nó nằm cách biên giới Syria có 160km.

Mỹ bắt đầu sử dụng căn cứ này từ những năm 1950 và tăng cường hiện hiện diện tại đây trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nó cũng đã hỗ trợ quân đội Mỹ rất nhiều trong các hoạt động ở Lebanon, Iraq và Afghanistan.

Thổ Nhĩ Kỳ, về phần mình, đã thấy rõ những ảnh hưởng gây ra bởi các cuộc xung đột tại quốc gia láng giềng Iraq và Syria. Chính phủ Ankara đã đổ lỗi cho IS về nhiều vụ đánh bom tự sát tại quốc gia này những năm gần đây.

Tuy nhiên, IS không phải là nhóm duy nhất đứng sau các vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ. Gần 100 người đã thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 vụ tấn công khủng bố kể từ đầu năm nay.

Hai trong số các cuộc tấn công này do khủng bố IS tiến hành. Số còn lại do người Kurd ly khai.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.