Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tàu ngầm của Nhật đến Cam Ranh, sự kiện thu hút sự chú ý
Wednesday, March 16, 2016 20:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Đây không phải là lần đầu tiên tàu chiến Nhật Bản ghé thăm cảng biển của Việt Nam nhưng với tàu ngầm tấn công lại là lần đầu.

Truyền thông Mỹ ngày 16/3 đưa tin cho biết, Hải quân Nhật đã thông báo rằng một tàu ngầm tuần tra, tấn công thông thường, thuộc lớp Oyashio của nước này sẽ cập cảng Cam Ranh trong chuyến thăm lần đầu tiên, có tính chất lịch sử.

  Tàu ngầm của Nhật đến Cam Ranh, sự kiện thu hút sự chú ý - Ảnh 1

Tàu ngầm lớp Oyashio của Hải quân Nhật Bản (ảnh minh hoạ, nguồn US Navy).

Trước khi thông báo của Hải quân Nhật Bản được loan tải, cách đây vài ngày, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cũng đăng tải một báo cáo cho biết, trong tháng 4 tới đây, tàu chiến của Hải quân Nhật có thể sẽ thực hiện chuyến ghé thăm quân cảng nước sâu có giá trị lớn nhất của Việt Nam tại tỉnh Khánh Hoà.

Khi đó, Kyoto cho hay, Lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật Bản có thể sẽ điều hai khu trục hạm cập cảng Cam Ranh sau khi thực hiện xong chuyến thăm đến cảng biển của Philippines.

Theo báo chí Nhật Bản, Lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật Bản có thể sẽ điều hai khu trục hạm cập cảng Cam Ranh sau khi thực hiện xong chuyến thăm đến cảng biển của Philippines.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản được hãng Kyodo trích dẫn cho biết, chuyến đi nhằm đào tạo và xây dựng thiện chí với các nước trong khu vực nói chung cũng như Việt Nam và Philippines nói riêng.

Về kế hoạch ghé quân cảng Cam Ranh của Việt Nam, báo cáo của Kyodo xuất bản hôm 7/3 cho hay, trong tháng 4, 1 tàu ngầm và 2 tàu khu trục sẽ cập cảng Philippines.

Các chiếm hạm của Nhật Bản sẽ đi qua kênh Bashi, nằm giữa vùng lãnh thổ đảo Đài Loan và Philippines trước khi cập cảng trên vịnh Subic, Philippines.

Sau khi ở thăm Philippines, 2 khu trục hạm của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể cập cảng Cam Ranh của Việt Nam nếu dự định này không bị huỷ bỏ.

Tuy nhiên, trong báo cáo đăng ngày 7/3, báo Nhật Bản không nói tàu ngầm của hải quân nước này sẽ ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Theo giới quan sát, chuyến ghé thăm cảng Cam Ranh của tàu ngầm Nhật Bản lần này sẽ là một sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế và khu vực, đặc biệt là giới chuyên gia an ninh.

  Tàu ngầm của Nhật đến Cam Ranh, sự kiện thu hút sự chú ý - Ảnh 2

Giữa tháng 6/2015, tàu khu trục JS Kirisame (DD104) và JS Asayuki (DD132) thuộc Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản, đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trong chuyến thăm hữu nghị thành phố của Việt Nam trong 4 ngày (ảnh VNE).

Đây không phải là lần đầu tiên tàu chiến Nhật Bản ghé thăm cảng biển của Việt Nam nhưng với tàu ngầm lại là lần đầu.

Vì vậy, chắc chắn sự kiện sẽ thu sự quan tâm của dư luận, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản đăng tăng cường hợp tác với các nước ở Đông Nam Á, nhất là Việt Nam và Philippines khi Biển Đông càng ngày càng có những biến động phức tạp chủ yếu xuất phát từ những tuyên bố, hành động đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với vùng biển.

Thông tin về việc ghé thăm Cam Ranh của tàu ngầm Nhật Bản, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tố cáo Nhật Bản can thiệp vào tranh chấp Biển Đông trong bối cảnh Nhật đang tăng cường quan hệ với Philippines và Việt Nam.

Trung tuần tháng 2/2016, Đại sứ Nhật Bản tại châu Âu – ông Keiichi Katakami đã bộc bạch rằng hiện nay thế giới đang phải đối mặt với nhiều mối đe doạ về an ninh quốc tế và Nhật Bản muốn gia tăng vai trò của mình trong cuộc chiến chống lại những thách thức đang xuất hiện, Tokyo muốn nắm vai trò lớn hơn trên quy mô toàn cầu.

Theo ông Keiichi Katakami, Nhật Bản và phần còn lại của thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do những người muốn sử dụng vũ lực để răn đe vào doạ dẫm những nước khác.

Đại sứ Nhật Bản tại châu Âu cũng nhắc đến sự kiện gần đây khi chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chấp thuận kế hoạch ngân sách quốc phòng năm 2016 lên đến 41,4 tỷ USD, mức cao kỷ lục về chi tiêu quốc phòng kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần II.

Hoà Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.