Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tiết lộ: Phương Tây đã từng từ chối đề nghị loại bỏ Assad của Nga
Monday, March 14, 2016 5:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Cuộc xung đột đẫm máu ở Syria có thể được giải quyết bốn năm trước nếu như các cường quốc phương Tây nghe Nga.

Nhà ngoại giao người Algeria, Lakhdar Brahimi, cựu đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Al Jazeera phiên bản tiếng Anh đã cho biết:

Một lời đề nghị của Nga để buộc Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ vị trí của mình vào năm 2012 là một cơ hội hòa bình đã bị bỏ lỡ.

Ông lên án các nước phương Tây và các quốc gia Hồi giáo đã không đặt “sự quan tâm tới người dân Syria là ưu tiên đầu tiên của họ”.

Ông cho biết “không có ai là người tốt trong thảm kịch Syria”.

  Tiết lộ: Phương Tây đã từng từ chối đề nghị loại bỏ Assad của Nga - Ảnh 1

Cuộc nội chiến Syria đã kéo dài 5 năm

Đại sứ Brahimi, người đã từ chức đặc phái viên Liên Hợp Quốc vào năm 2014 trong sự thất vọng vì không thể mang về một chiến lược quốc tế thống nhất để mang lại hòa bình cho Syria, đã đặt “rất nhiều trách nhiệm cho các lực lượng bên ngoài, các chính phủ và các tổ chức đã hỗ trợ các lực lượng quân sự ở Syria”.

“Arab Saudi, Iran và phần còn lại của “thế giới Hồi giáo” đều có lỗi. Nhưng không chỉ các nước Hồi giáo mà là toàn bộ thế giới. Người Mỹ đã làm gì? Người Pháp đã làm gì? Người Anh đã làm gì?”

Thế giới vẫn cứ lặp đi lặp lại những khẩu hiệu ấy. Nào là “Bashar al-Assad phải ra đi” hay “Tất cả đều là bọn khủng bố”. Vì vậy, tình hình Syria như hiện này là lỗi của tất cả, ngoại trừ Nga.

  Tiết lộ: Phương Tây đã từng từ chối đề nghị loại bỏ Assad của Nga - Ảnh 2

Lakhdar Brahimi, cựu đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria

Martti Ahtisaari, cựu Tổng thống Phần Lan, tiết lộ vào năm ngoái rằng trong năm 2012, Nga đã đề nghị buộc Tổng thống Assad phải từ chức như là một phần của một thỏa thuận hòa bình.

Đề xuất này đã được đưa vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng Anh, Pháp và Mỹ đã kiên quyết cho rằng Assad sắp sụp đổ và họ đã bỏ qua lời đề nghị.

Brahimi cho biết: “Tôi cho rằng cần thừa nhận một thực tế là người Nga hiểu thực tế tình hình rõ hơn tất cả những nước còn lại. Các quốc gia khác đáng lẽ nên lắng nghe Nga nhiều hơn.”

Trong khi đổ lỗi cho tất cả các quốc gia có liên quan tới cuộc xung đột, ông nói thêm rằng Tổng thống Assad là người có tội nhất: “Không có nghi ngờ rằng một số người phải chịu trách nhiệm cao nhất cho những gì đã xảy ra.”

Khi ông Brahimi từ chức vào năm 2014, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc của mình và cho biết không có khả năng để giành chiến thắng trong hòa bình Syria là “một thất bại đối với tất cả chúng ta”.

Ông mô tả Brahimi là “một trong những nhà ngoại giao xuất sắc nhất thế giới”.

Ông Brahimi hiện là một thành viên của The Elders, một nhóm các nhà ngoại giao thế giới ủng hộ nhân quyền và hòa bình.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.