Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tướng 4 sao Mỹ khẳng định tiếp tục tuần tra ở Biển Đông
Tuesday, May 17, 2016 0:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ thề sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.

Theo Navy Times, tướng Robert Neller nhấn mạnh rằng Trung Quốc là nhân tố gây bất ổn trong khu vực và nhấn mạnh rằng Mỹ hỗ trợ việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong khi cùng các quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương xây dựng lòng tin.

Washington cũng sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở một số khu vực thuộc Biển Đông mà Mỹ coi đó là vùng biển quốc tế.

  Tướng 4 sao Mỹ khẳng định tiếp tục tuần tra ở Biển Đông - Ảnh 1

Tướng Robert Neller, tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

“Trong tương lai gần, chúng tôi phải thực hiện nghĩa vụ trong hiệp ước và thực hiện quyền chủ quyền của chúng tôi theo luật quốc tế khi di chuyển qua vùng biển. Và chúng tôi sẽ xem điều đó đưa chúng tôi đến đâu. Hy vọng điều đó tạo ra sự ổn định, chứ không phải gây bất ổn”, tướng Robert Neller nói.

Theo ông Neller, Mỹ sẽ tiếp tục các chiến dịch trong khu vực, trong đó có hoạt động tuần tra tự do hàng hải vào các khu vực như Biển Đông. “Là một nước pháp quyền, chúng tôi hành động để duy trì luật pháp quốc tế”, ông nói.

Một số chủ thể có thể làm điều gì đó chúng tôi không đồng tình và chúng tôi cần duy trì liên lạc với họ. Và nói với họ rằng hành động của họ có nguy cơ gây bất ổn với thế giới”.

Tuyên bố của Tướng 4 sao Mỹ ám chỉ Trung Quốc, cho rằng “một số nước nhất định” đang thúc đẩy lợi ích ở Biển Đông bằng những hành động “rất tinh vi, tính toán rất kỹ lưỡng”, nhưng không đóng góp cho ổn định khu vực.

Tuyên bố của ông Neller được đưa ra 3 ngày sau khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo chi tiết về hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong báo cáo thường niên gửi lên Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh đã cải tạo phi pháp gần 1.300 ha đất đá Biển Đông và đang chuyển hướng sang trang quân sự hóa đảo nhân tạo.

Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc dự kiến lắp đặt thêm nhiều hạ tầng cơ sở quân sự, trong đó có hệ thống giám sát và liên lạc, tại các đảo nhân tạo xây trái phép ở Biển Đông.

Trung Quốc đã hoàn tất cải tạo quy mô lớn vào tháng 10 năm ngoái, chuyển hướng tập trung phát triển hạ tầng cơ sở, như ba đường băng dài 3.000 m có thể phục vụ chiến đấu cơ hiện đại, báo cáo cho biết.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.