Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI – Kỳ 4
Monday, May 16, 2016 22:54
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

*Xem lại bài tổng kết ở đây;

Thói quen #4:

KHÔNG DÁM TỪ BỎ

10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI – Kỳ 4 - Không dám từ bỏ - Phan Nguyễn Khánh Đan

Hẳn là nhiều người trong các bạn đã từng xem và say mê bộ phim hoạt hình 3D của hãng Pixar “Đi tìm Nemo” (tên gốc “Finding Nemo”). Bản thân tôi không chỉ mê đắm bộ phim này, mà phim còn có một phân cảnh mà tôi nhớ mãi không quên vì bài học ý nghĩa trong đó. Đó là khi chú cá hề con Nemo bị con người bắt và bỏ vào bể cá cảnh, chú không ngừng tìm cách thoát ra để quay trở về biển cả với cha mình. Lúc Nemo đồng ý chui vào ống lọc để thực hiện âm mưu làm đục nước bể cá, một trong những sinh vật lâu năm trong bể cá – bác cá sọc Gills – có nói một câu mà tôi tâm đắc:

“Nó chui vào được, thì ắt nó sẽ ra được!”

Trong các bài chia sẻ trước của mình, tôi vẫn liên tục khuyên mọi người rằng sự Kiên Trì Bền Bỉ và kiên quyết không bỏ cuộc là một yếu tố then chốt quyết định thành công. 100% các vĩ nhân và người thành công đều sở hữu tính cách này.

Tuy vậy, cuộc sống muôn hình vạn trạng. Cũng như trí thông minh hay tài năng, sự Kiên Trì Bền Bỉ của bạn chỉ có giá trị khi nó được đặt đúng nơi đúng chỗ. “Đúng” ở đây không có nghĩa là đúng hay sai, mà nó tùy thuộc vào mỗi người, rằng những mục tiêu đó có phải là điều bạn thực sự muốn, có khiến bạn hạnh phúc hay đáng để bạn theo đuổi hay không.

Dũng cảm không chỉ có nghĩa là dám đứng lên hành động và quyết tâm đến cùng; mà đôi khi, dũng cảm còn có nghĩa là đủ bản lĩnh để từ bỏ!

Nhất là trong các mối quan hệ cá nhân hay tình cảm.

Bạn yêu say đắm một người và theo đuổi đến cùng dù họ không thực sự yêu bạn. Họ có nhiều hành động không tốt, không trân trọng bạn hoặc xem thường tình cảm của bạn. Bạn vẫn cho qua vì nghĩ rằng mình cứ quyết tâm kiên trì thì cuối cùng cũng sẽ được đền đáp.

hoặc

10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI – Kỳ 4 - Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn đang có một mối quan hệ đầy triển vọng, nhưng bạn vẫn không quên tình cũ, liên tục lôi những kỹ ức cũ để so sánh và làm khó người mới. Một mặt, bạn bật đèn xanh cho người mới bước vào cuộc đời bạn, nhưng mặt khác, bạn chưa buông bỏ mối tình cũ.

Trên đây là hai ví dụ rất thường gặp trong chuyện tình cảm đôi lứa. Tuy là hai tình huống khác nhau, nhưng đều có chung một bản chất là: Bạn đang hạ thấp giá trị bản thân mình! Trong tình huống thứ nhất, bạn để mặc cho người kia xem thường và coi nhẹ tình cảm của mình và không chịu buông tay một kẻ không xứng đáng. Trong câu chuyện thứ hai, bạn không buông bỏ mối quan hệ cũ dù nó đã là quá khứ, vô tình gây đau khổ cho người mới và gây nghiệp chướng cho bản thân mình.

Trong khi đó, cuộc sống chỉ đơn giản là nhân quả: Gây nghiệp thì sẽ phải trả giá, bằng cách này hay cách khác! Còn trong tình yêu, nếu bạn không quý trọng và yêu thương bản thân mình, thì chẳng ai khác có thể yêu thương và quý trọng bạn!

Đôi khi để thành công và hạnh phúc đích thực trong cuộc sống, chúng ta cũng cần phải biết từ bỏ. Từ bỏ ở đây không đồng nghĩa với đầu hàng hay hèn nhát, bởi đó là một sự từ bỏ đúng đắn và chính đáng.

Một nhà đầu tư thông minh, chẳng hạn như tỉ phú Warren Buffett, là người biết nhìn xa trông rộng, biết chọn lựa và đầu tư vào những dự án hoặc công ty làm ăn chân chính và mang lại giá trị cao. Việc bạn cố gắng yêu cho một đối tượng không ra gì chẳng khác gì đầu tư cho một dự án què quặt và không có tương lai. Thất bại sẽ là điều tất yếu, và nhắm mắt cũng biết là thật không đáng để bạn phải bỏ ra công sức và cả con tim chân thật của mình cho những hạng người như thế.

Tương tự, khi Thomas Edison tìm ra kim loại vonfram để làm dây tóc bóng đèn mà không bị cháy đứt, nó đã là thí nghiệm thứ ba nghìn mấy của ông. Trước đó, ông đã thử nghiệm gần ba nghìn loại vật liệu khác nhau và đều thất bại. Nếu Edison cứ mãi dây dưa hoặc quanh đi quẩn lại với những vật liệu cũ đã thất bại đó, liệu ông có tìm ra vonfram và phát minh ra bóng đèn thành công hay không?

Như tôi vừa chứng minh cho bạn thấy, nếu bạn ngang bướng với những công việc hoặc những dự án không rõ giá trị, hoặc mù quáng đâm đầu vào những mối quan hệ không có tương lai, không chóng thì chày bạn sẽ tự đưa mình vào ngõ cụt. Bạn hãy yên tâm rằng cuộc sống mênh mông lắm, và như bác cá sọc Gills trong phim “Đi tìm Nemo” đã nói: Chui vào được, ắt sẽ ra được! Chỉ cần luôn tin tưởng và yêu thương bản thân mình, rồi bạn sẽ tìm ra con đường đúng đắn cho mình. Và một khi niềm tin và sự kiên trì của bạn được đặt đúng chỗ, thành công và hạnh phúc thực sự sẽ giang tay đón chào bạn!

*Kỳ tới: Thói quen thất bại #5 – Không dám phạm sai lầm

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.