Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Triều Tiên cắt đứt mọi liên lạc, dùng ‘luật thời chiến’ với Mỹ
Monday, July 11, 2016 17:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bình Nhưỡng hôm 11/7 ra tuyên bố cắt đứt một đường dây liên lạc cuối cùng với Mỹ nhằm đáp trả việc Washington áp đặt lệnh trừng phạt chống lại cá nhân lãnh đạo Kim Jong-un.

Chính quyền Bình Nhưỡng hôm 11/7 ra tuyên bố cắt đứt một đường dây liên lạc cuối cùng với Mỹ nhằm đáp trả việc Washington áp đặt lệnh trừng phạt chống lại cá nhân lãnh đạo Kim Jong-un về các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Theo Reuters, Triều Tiên đã thông báo với Mỹ về động thái cắt đứt kênh liên lạc ngoại giao duy nhất giữa hai nước tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

  Triều Tiên cắt đứt mọi liên lạc, dùng 'luật thời chiến' với Mỹ - Ảnh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tất cả các vấn đề liên quan đến Mỹ, bao gồm việc xử lý các công dân Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên, sẽ được tiến hành theo “luật thời chiến”, Reuters dẫn tuyên bố của hãng tin KCNA cho biết.

Trước đó, sáng sớm ngày 11/7, Triều Tiên ra tuyên bố cho biết sẽ có “hành động cụ thể” sau khi Washington và Seoul thông báo các kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi ở Hàn Quốc.

Tuần trước, Bình Nhưỡng cho biết nước này đang lên kế hoạch để đưa ra những phản ứng mạnh mẽ nhất đáp trả lại “lời tuyên chiến” sau khi Mỹ công bố áp đặt lệnh trừng phạt chống lại ông Kim Jong-un.

“Nếu Mỹ không chấp nhận yêu cầu của chúng tôi về việc rút ngay lập tức các biện pháp trừng phạt, chúng tôi sẽ có những hành động tương ứng”, KCNA cho biết hôm 11/7.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận cụ thể về các tuyên bố của Triều Tiên, nhưng nói rằng các tuyên bố như vậy “rõ ràng là không phải để giảm bớt căng thẳng”.

Hiện có hai công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Triều Tiên là Otto Warmbier, một sinh viên tại Đại học Virginia, người đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai với tội danh cố gắng ăn cắp và tuyên truyền chống chính phủ Bình Nhưỡng.

Người Mỹ thứ hai bị bắt giam là Kim Dong Chul, một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn, đã bị kết án 10 năm tù giam về tội gián điệp.

Ông Kirby lặp lại lời kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho các công dân Mỹ và nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ các cam kết của Công ước Vienna của Bình Nhưỡng về việc cho phép các nhân viên lãnh sự Mỹ được tiếp cận các công dân của nước này đang bị giam giữ.

Bình luận về những tuyên bố cứng rắn của chính phủ Bình Nhưỡng, T. Kumar, Giám đốc luật quốc tế Amnesty International USA cho rằng Triều Tiên có thể trì hoãn việc trả tự do cho các công dân Mỹ.

“Căng thẳng hiện đang ở một trong những mức cao nhất và một trong những lĩnh vực mà họ (Triều Tiên) có thể kiểm soát nhiều nhất là những người bị giam giữ. Họ có thể sử dụng các công dân Mỹ như một lá bài để thương lượng”, Kumar nói.

Kênh liên lạc New York là kênh liên lạc ngoại giao duy nhất giữa Triều Tiên và Mỹ do hai quốc gia này không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Nó từng được sử dụng để trao đổi tin nhắn và tổ chức các cuộc thảo luận.

Tuy nhiên, việc phát hành các tù nhân của Mỹ trong quá khứ đã thường đến chỉ sau khi chuyến thăm Bình Nhưỡng của các nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ, trong đó có cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper.

Cuối tuần vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, nhưng dường như vụ phóng đã thất bại.

Đây cũng được cho là một động thái nhằm phản đối kế hoạch triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc của Washington và Seoul mà Bình Nhưỡng đã phản đối mạnh mẽ cũng như cảnh báo sẽ có “phản ứng vật lý”.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.