Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Báo Nga thống kê quy mô thiệt hại của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ
Friday, August 5, 2016 23:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hàng ngàn người thương vong trong đảo chính và thiệt hại kinh tế lên tới hàng tỉ USD.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti mới đây đã thống kê ước tính chi phí thiệt hại ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính thất bại đêm ngày 15/7, rạng sáng ngày 16/7.

Cuộc binh biến chống lại Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã dẫn tới cái chết của hàng trăm người, tổn thất tài chính trị giá hàng tỷ USD và mở ra một cuộc thanh trừng với quy mô lớn chưa từng có trong một loạt cơ quan chính phủ, quân đội và các bộ phận dân sự.

Con người và tài chính

  Báo Nga thống kê quy mô thiệt hại của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1

Hàng ngàn người thương vong trong đảo chính và thiệt hại kinh tế lên tới hàng tỉ USD.

Theo số liệu mới nhất của các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, 246 người dân đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy, hơn 2000 người bị thương. Con số này không bao gồm những người ủng hộ đảo chính thương vong.

Thiệt hại về kinh tế được cho là khá nặng nề.

“Nếu chúng tôi đánh giá sơ bộ cả thiệt hại về máy bay, trực thăng, vũ khí, bom, các tòa nhà bị hư hỏng, chi phí ít nhất là 300 tỷ lire”, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Hải quan Bulent Tyufenkchi nói.

Theo ông, con số này chưa phải là cuối cùng và có thể sẽ còn tăng lên.

“Nhiều du khách nước ngoài đã hủy các chuyến du lịch tới đất nước chúng tôi… Những người chứng kiến cảnh xe tăng trên đường phố và các vụ đánh bom tòa nhà Quốc hội sẽ không dám đến Thổ Nhĩ Kỳ nữa. Những điều này sẽ đem lại các tổn thất về trung hạn”, tờ Hurriyet dẫn tuyên bố của ông Tyufenkchi cho biết.

Hàng ngàn người bị bắt giữ và giam cầm

  Báo Nga thống kê quy mô thiệt hại của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 2

Tính tới cuối tháng 7, số người bị bắt giữ là hơn 25.000 người.

Sau cuộc đảo chính bất thành, một làn sóng bắt bớ đã bùng nổ trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Tính tới cuối tháng 7, số người bị bắt giữ là hơn 25.000 người.

Hãng tin Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efka Ala cho biết đã có khoảng 26.000 người đã bị bắt kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu và khoảng 10.000 người trong số này bị giam giữ.

Trong số những người bị bắt giữ gồm cả các quan chức cấp cao. Đặc biệt, Văn phòng công tố ở Ankara đã ban hành lệnh bắt giữ 44 người, gồm thống đốc, phó thống đốc và các quan chức cấp địa phương khác. Tất cả đều bị nghi ngờ có liên quan tới giáo sĩ Hồi giáo đối lập Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc là nhà tư tưởng và người khơi mào cho cuộc đảo chính bất thành.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành thanh lọc trên hộ chiếu. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nước này đã hủy bỏ hộ chiếu của 74.562 người.

Số tướng bị lọc còn một nửa

  Báo Nga thống kê quy mô thiệt hại của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 3

163 tướng và đô đốc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ, chiếm 40% tổng số tướng lĩnh của quân đội nước này.

Các cuộc thanh trừng quy mô lớn chủ yếu nhằm vào quân đội. Sau cuộc đảo chính, 163 tướng và đô đốc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ, chiếm 40% tổng số tướng lĩnh của quân đội nước này.

Số tướng lĩnh bị sa thải là 87 trong số 198 tướng Lục quân, 30 trong tổng 72 tướng Không quân, 7 trong tổng số 32 tướng trong lực lượng hiến binh, 32 trong tổng số 55 đô đốc.

Theo số liệu của tờ Resmi Gazete, ngoài ra còn có 1.684 sĩ quan quân đội bị sa thải.

Thay vào đó, chính quyền Erdogan bổ nhiệm 167 tướng mới, gồm 95 tướng Không quân, 44 tướng Hải quân, 22 đô đốc. Ngoài ra còn có 6 tướng và 1 đô đốc mới được bổ nhiệm vào Học viện Quân Y ở Istanbul.

Ngoài ra, theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục săn lùng 311 binh sĩ và 9 tướng bị tình nghi tham gia vào đảo chính và đang lẩn trốn.

Ankara cho rằng cuộc thanh lọc trong quân đội không ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu của lực lượng này và ngược lại làm cho nó “trở nên đáng tin cậy hơn, hiệu quả hơn trong chiến đấu”, người đứng đầu các Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhận định.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lớn thứ 2 trong NATO và chỉ kém Nga ở châu Âu về số lượng binh sĩ. Theo số liệu năm 2014, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gồm khoảng 610.000 người, gấp 3 lần quy mô của quân đội Pháp và Anh.

Sa thải từ thống đốc đến cầu thủ bóng đá

  Báo Nga thống kê quy mô thiệt hại của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 4

Hơn 66.000 công chức của hầu như tất cả các bộ, ngành của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sa thải.

Một cuộc thanh lọc lớn không chỉ diễn ra trong quân đội mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.

Theo lời Thủ tướng Binali Yildirim, 58.611 người bị điều tra liên quan tới đảo chính. Tuy nhiên, tờ Anadolu cho rằng con số thực tế lớn hơn nhiều. Theo tờ báo này, hơn 66.000 công chức của hầu như tất cả các bộ, ngành của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sa thải.

Hầu hết các nhân viên bị sa thải thuộc Bộ Giáo dục, khoảng 43.000 người. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn quyết định đóng cửa 1.669 trường học và ký túc xá.

Tiếp theo là Bộ Nội vụ, nơi có 8.800 cán bộ bị sa thải. Trong khi đó Bộ Tài chính có 1.500 người bị cách chức, Ban Tôn giáo có 1.100 người, Bộ Ngoại giao – 88 người. Ngoài ra, hàng ngàn người bị buộc thôi việc ở bộ quốc phòng, năng lượng, bảo vệ xã hội, nông nghiệp, giao thông vận tải.

Theo tờ Saba, hơn 100 nhân viên của hãng hàng không quốc gia Turkish Airlines cũng bị buộc phải nghỉ việc, trong đó gồm cả những quản lý cấp cao.

Một lĩnh vực dường như không có liên quan gì tới chính trị là bóng đá cũng diễn ra một cuộc thanh lọc, trong đó 94 nhân viên gồm trọng tài, trợ lý trọng tài… cũng bị nghỉ việc.

Phương tiện truyền thông bị ảnh hưởng

  Báo Nga thống kê quy mô thiệt hại của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 5

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh đóng cửa 3 cơ quan tin tức, 16 kênh truyền hình, 23 đài phát thanh, 45 tờ báo và 15 tạp chí.

Những nỗ lực tiến hành đảo chính đã dẫn đến các chiến dịch thắt chặt kiểm soát truyền thông quy mô lớn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh đóng cửa 3 cơ quan tin tức, 16 kênh truyền hình, 23 đài phát thanh, 45 tờ báo và 15 tạp chí. Hơn 20 trang web bị chặn truy cập, 29 nhà xuất bản bị thu hồi giấy phép.

Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 88 thành viên của các phương tiện truyền thông. Ít nhất 330 nhà báo bị từ chối công nhận.

Chiến dịch bắt giữ các nhà báo của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã được mô tả là một “cuộc săn lùng phù thủy”. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đã kêu gọi Ankara trả tự do cho tất cả các nhà báo bị giam giữ.

Ba tháng khẩn cấp

Nhiều nhà quan sát và bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng chính phủ Ankara có thể lợi dụng các nỗ lực dập tắt đảo chính để đàn áp nhân quyền.

Ngay sau cuộc đảo chính, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành nhiều biện pháp quyết liệt đưa trở lại hình phạt tử hình. Động thái này đã thu hút sự phản đối kịch liệt của phương Tây. Nhiều nước châu Âu đã đe dọa hủy bỏ các cuộc đàm phán gia nhập EU của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ban hành 3 tháng khẩn cấp với lý do ngăn chặn các hành động nổi loạn đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng sẽ không làm tổn hại tới dân chủ, quyền tự do của công dân.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.