Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điệp viên Anh – những ‘cú sốc’ khi về hưu và bí mật nhà nghề
Saturday, October 22, 2016 0:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong suốt 8 năm, điệp viên Tom Marcus bí mật theo dõi hành tung của những kẻ tình nghi Hồi giáo cực đoan và Ireland cũng như hoạt động của điệp viên Nga, Trung Quốc ở Anh.

Điệp viên Tom Marcus thuộc Cơ quan tình báo Anh MI5 được đánh giá là một trong những điệp viên MI5 thành công nhất thời bấy giờ, đã từng triệt phá nhiều âm mưu tấn công của các chiến binh thánh chiến và các phần tử cực đoan.

Tom Marcus phải giấu kín thông tin cá nhân sau khi về hưu để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Trong cuốn hồi ký Soldier Spy của Tom Marcus, ông kể về cuộc đời làm tình báo đầy thử thách và lắm gian truân của bản thân cũng như những “cú sốc” sau khi về hưu vào năm 2013.

Tom Marcus không phải là tên thật của người điệp viên này, đó là bí danh đảm bảo an toàn cho ông sau khi ngừng hoạt động tình báo. Sau 8 năm làm điệp viên, khi quay lại cuộc sống bình thường, ông trở nên nghi ngờ tất cả mọi thứ. Khi đi trên phố, ông luôn có cảm giác ai đó đang ẩn nấp sau những cánh cửa, ông luôn dùng ánh mắt dò xét và có đôi phần sợ hãi khi tiếp xúc với những người lạ xung quanh.

Trong sự nghiệp tình báo, Tom Marcus đã từng ngăn chặn kịp thời một vụ nổ nhắm vào hai chiếc xe khách chở học sinh về Anh sau chuyến đi tới Pháp.

Trong trang phục của một người đàn ông vô gia cư, Tom lặng lẽ ngồi quan sát ở gần một nhà thờ Hồi giáo. Tại đây, Tom nhận ra một thanh niên Hồi giáo từng chiến đấu tại châu Phi dưới lá cờ của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, sau đó trở lại Anh. Hắn bước vào nhà thờ nhưng rất lâu sau không quay ra.

Tom đếm số người ra vào tòa nhà, nhận thấy rằng số phụ nữ đi ra nhiều hơn đi vào. Nhận thấy sự khác biệt đó, Tom biết một trong số những người “phụ nữ” bước ra chính là gã thanh niên Hồi giáo trong trang phục burka (trang phục che cả người và mặt của phụ nữ Hồi giáo).

Tom lập tức báo cáo cấp trên, gã thanh niên bị bắt với 6 quả bom tự chế ở trong xe ô tô. Chúng đã được hẹn giờ và sẽ được kích hoạt từ xa bằng điện thoại di động của gã thanh niên này. Tom đã cứu sống nhiều mạng người trong ngày định mệnh ấy.

Một lần khác, Tom kịp thời ngăn chặn một vụ đánh bom ở một trung tâm mua sắm tại Manchester trong một ngày cuối tuần của đợt nghỉ lễ Phục sinh, giúp hàng trăm người thoát chết. Đây là một phần trong kế hoạch tấn công phối hợp chặt chẽ giữa những phần tử ở Anh và Mỹ, dưới sự chỉ đạo từ Pakistan với ý định đánh bom xe ở gần tòa tháp đôi nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

Bản thân Tom cũng từng trở thành mục tiêu của một vụ chặt đầu khi các phần tử cực đoan lên kế hoạch bắt cóc gián điệp MI5. Chúng cho người theo dõi bắt cóc các điệp viên và thuê sẵn một căn nhà ở thị trấn Kentish, phía bắc London, trải những tấm nhựa ra khắp sàn để chuẩn bị hành quyết. Một lá cờ đen, 3 con dao mổ và một máy quay cũng được tìm thấy tại căn phòng này.

Tom cho hay, nếu lúc đó không có hỗ trợ từ đồng nghiệp kịp thời thì anh đã không bao giờ được kể câu chuyện về cuộc đời mình trong cuốn Soldier Spy.

Trụ sở Cơ quan tình báo Anh MI5 tại London.

Sau khi về hưu và trở lại cuộc sống bình thường vào năm 2013, Tom thường xuyên gặp những cơn ác mộng về việc bị tấn công. Bác sĩ chẩn đoán Tom mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD). Tới nay, sau 3 năm, ông mới dần hồi phục.

Công việc là một “cú sốc” khác với Tom. Ông nhập ngũ từ năm ông 16 tuổi, sau đó hoạt động tình báo. Theo thỏa thuận với Cơ quan tình báo Anh MI5, khoảng thời gian làm điệp viên sẽ không được phép xuất hiện trong hồ sơ xin việc. Đó là một khoảng thời gian dài, nhà tuyển dụng không hề biết Tom đã làm gì, họ không thể nhận ông vào làm việc.

“Kiếm việc làm vô cùng khó khăn. Điệp viên là công việc cả đời, vì thế khi phải quay lại cuộc sống thường nhật, rất vất vả các cựu điệp viên mới có thể tìm được một công việc khác phù hợp”, Tom chia sẻ.

Theo ông, một cựu điệp viên không thể nào trả lời những câu hỏi về những việc mà bản thân họ đã làm trong vòng 10-15 năm, bởi làm vậy sẽ phá vỡ cam kết với MI5. Vì thế, Tom quyết định bắt đầu từ những việc như trực điện thoại ở tổng đài hay bán bánh mì kẹp thịt.

Hiện tại, ông là một nhà văn toàn thời gian với một khoản lương hưu. Ông cho biết, cựu điệp viên còn có một sự lựa chọn khác được trả nhiều, đó là tiếp tục làm việc ở Afghanistan hay Iraq, nhưng Tom không cho rằng đó là việc phù hợp với mình.

“Đó chưa bao giờ là một lựa chọn với tôi. Tôi không muốn chứng PTSD trở lại, và không có số tiền nào có thể khiến tôi liều mạng sống của mình lần nữa”, Tom nói.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.