Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
BÍ MẬT làm nên Tính Hiệu Quả Bậc Nhất của KRAV MAGA trong Thực Chiến
Sunday, January 8, 2017 9:54
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

[ Xem định nghĩa Krav Maga ở đây ]

Khác với những hệ thống võ thuật khác chú trọng vào việc đào tạo người học thành một đấu sĩ thiện chiến suốt nhiều hiệp đấu dài hơi trên võ đài, Krav Maga chú trọng giúp người học có thể tự vệ và kết thúc cuộc đấu ngoài thực tế trong vòng chưa đầy 1 phút.

Phần lớn chúng ta không phải vận động viên chuyên nghiệp hay những người được đào tạo chuyên môn bài bản về các kỹ thuật chiến đấu. Đặc biệt nếu bạn là một phụ nữ chân yếu tay mềm, nhu cầu số một của bạn khi bị kẻ xấu đe dọa chính là bảo vệ bản thân, bảo vệ tài sản của mình và kết thúc tình huống nguy hiểm một cách nhanh gọn và triệt để nhất có thể – chứ chúng ta không hề có nhu cầu đánh tay đôi với đối phương suốt nhiều phút hay nhiều giờ liền như các giải thi đấu chuyên nghiệp hay các trận đấu võ đài.

Vậy thì làm thế nào mà chúng ta có thể tự vệ hiệu quả, hay thậm chí hạ gục đối phương to lớn hơn mình chỉ trong thời gian dưới 1 phút?

Câu trả lời của Krav Maga chính là: Sử dụng lực thân người (“core”) và sự linh hoạt của Toàn Bộ Cơ Thể!

Đây chính là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa võ thuật trong trường lớp và chiến đấu ngoài đường phố, cũng là điều làm nên tính hiệu quả bậc nhất trong môi trường thực tế của Krav Maga so với các môn võ khác.

Một số giáo trình võ thuật phục vụ cho việc thi đấu chuyên nghiệp đòi hỏi người học tập trung vào từng bộ phận cơ thể thường sử dụng nhất trong trận thi đấu và có chế độ luyện tập ít nhiều thiên hẳn về sức mạnh để đảm bảo thành tích cao nhất, thì với Krav Maga, sự nhanh gọn và triệt để được quyết định bởi sự linh hoạt dẻo dai và khả năng vận dụng toàn bộ lực cơ thể để vô hiệu hóa các đòn tấn công của đối phương và ra đòn một cách có chủ đích.

Điểm khác biệt này đã được minh họa rõ rệt trong đoạn phim hướng dẫn sau – mọi người nhấp vào đường dẫn sau để xem kỹ lại clip:

https://www.facebook.com/saigonsportsclub/videos/1117143321698865/

Ở phút thứ -2:10 đến phút thứ -1:56, võ sư đã minh họa cho chúng ta sự khác biệt lớn khi bạn sử dựng lực của toàn bộ cơ thể trong một tình huống tự vệ và giật súng từ tay đối phương. Như mọi người đã thấy, trong lần đầu, khi võ sư xử lý tình huống chỉ bằng lực bàn tay, không dễ gì để thầy có thể giật súng khỏi tay kẻ xấu – kể cả khi thầy là nam giới, có võ và có thể lực tốt. Khi chỉ sử dụng lực tay, chúng ta hoàn toàn không có thế vật lý để vô hiệu hóa lợi thế của đối phương, và điều này càng bất khả thi nếu đối phương là một kẻ dày dạn kinh nghiệm. Đến lần thứ hai, khi võ sư dùng lực của toàn bộ cơ thể để giật súng và bước hẳn về phía sau, mọi người có thể thấy thầy làm điều ấy dễ như trở bàn tay – đến đối phương cũng bị bất ngờ và mất một khoảng thời gian mới nhận ra mình vừa bị mất lợi thế.

Tương tự là kỹ thuật vô hiệu hóa đối phương có dao ở phút -1:20. Thầy vừa di chuyển (“get off the line”) vừa dùng lực bàn tay, cánh tay và cả thân người để đánh bay dao của đối phương – đến mức người cầm dao “đơ” người, không kịp nhận thức chuyện gì vừa xảy ra. Đa phần những người mới tập không thể làm đối phương đánh rơi dao như trong clip vì chưa quen với việc kiểm soát cơ thể và sử dụng lực của thân người để xử lý tình huống này. “Văn ôn võ luyện” – một khi bạn dấn thân vào việc tập luyện Krav Maga một cách nghiêm túc, lâu dài và nắm vững những nguyên tắc của nó, bạn hoàn toàn có thể đạt được đến trình độ thuần thục và tự tin ứng biến trước vô vàn tình huống đa dạng.

Võ sư David Kahn đến từ Hiệp hội Krav Maga Hoa Kỳ nhận định về yếu tố cốt lõi này của Krav Maga như sau:

Nhiều phòng tập thể thao và thể hình ngày nay đang nở rộ xu hướng “giáo trình tập luyện toàn diện” hướng đến sự khỏe mạnh và hiệu quả của toàn bộ cơ thể – mà trọng tâm chính là phần thân người – thay vì từng bộ phận riêng lẻ như trước. Với những chương trình tập luyện như thế này, chúng ta tập trung rèn luyện phần thân người – bao gồm bụng, hông, và lưng. Ngoài việc giúp người tập luyện giảm mỡ toàn thân, có được một vòng bụng phẳng đẹp hoặc cơ bụng sáu múi đáng ngưỡng mộ, chế độ luyện tập này có tác dụng giúp bạn khui rèn và giải phóng được sức mạnh từ phần thân người, cụ thể chính là phần bụng và hông – những bộ phận có khả năng tạo lực mạnh nhất trên cơ thể chúng ta. Sức mạnh của một cú đá không chỉ đến từ phần bàn chân hay cẳng chân. Khi bạn dùng cả phần bụng và phần hông để đá, đó sẽ là một cú đá vô cùng hiểm hóc. Việc sử dụng linh hoạt lực từ thân người giúp bạn gia tăng sức mạnh và hiệu quả cho mọi hoạt động vận động của bản thân, từ chạy bộ, đánh tennis cho đến tự vệ.

Krav Maga là một hệ thống võ thuật giúp bạn rèn luyện sức mạnh của toàn bộ cơ thể. Các cơ thân người của bạn càng mạnh và dẻo dai, bạn càng dễ dàng giải phóng sức mạnh từ toàn bộ trọng lượng cơ thể để tạo nên những cú đấm, cú đá uy lực hay vô vàn những đòn đánh “sấm sét”. Ngược lại, bạn càng có thói quen dùng lực thân người để thực hiện các kỹ thuật của mình, thân người của bạn càng khỏe và rắn chắc hơn. Krav Maga giúp chúng ta rèn luyện và nâng cao sức mạnh của cơ thể bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, các kỹ thuật đá giúp chúng ta học cách giữ thăng bằng và điều phối cơ thể mỗi khi chúng ta nâng và duỗi chân. Với mỗi một cú đá bạn tung ra, bạn đang đồng thời rèn luyện sức mạnh của các phần cơ bắp ở bụng và hông, giữ cho chúng luôn thăng bằng và khỏe đẹp.”

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.