Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vì sao Nga rút lực lượng khỏi Syria?
Friday, January 6, 2017 21:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Việc Tổng thống Putin quyết định đưa nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov rút khỏi Syria để về nước có thể phản ánh quan điểm của Moscow rằng giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến Syria đã đi qua.

Theo hãng tin Tass, Bộ quốc phòng Nga đã bắt đầu rút dần lực lượng khỏi Syria theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin.

Thông tin trên được tham mưu trưởng Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga Gerasimov cho biết vào ngày 6/1.

“Theo quyết định của Tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga sẽ bắt đầu giảm dần lực lượng vũ trang ở Syria”, ông Gerasimov cho hay.

Hạm đội hải quân gồm ba tàu chiến và một số tàu hỗ trợ do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đang hoạt động ở Địa Trung Hải ngoài bờ biển Syria sẽ là đơn vị đầu tiên rời Syria.

Hạm đội hải quân do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đã rời Địa Trung Hải trở về căn cứ Nga tại huyện Severomorsk.

Ngày 6/1, hạm đội hải quân do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu bắt đầu rời Địa Trung Hải trở về căn cứ Nga tại huyện Severomorsk.

Theo tướng Andrei Kartapolov, chỉ huy nhóm quân Nga tại Syria, dù không có đội tàu này sức mạnh phòng không của Nga ở Syria vẫn rất mạnh, vì Nga còn có các hệ thống tên lửa S-300, S-400 ở đây.

Nga phát động chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 9/2015 để tiêu diệt các nhóm khủng bố bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria.

Việc cắt giảm lực lượng này đã được Tổng thống Putin nhất trí từ ngày 29/12/2016, theo nội dung thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ và chính phủ Syria đã ký với phe nổi dậy.

Ông Putin cho rằng bước đi này tạo ra cơ hội giúp chấm dứt cuộc xung đột vũ trang kéo dài 6 năm qua ở Syria.

Theo đó, ông Putin đồng tình với đề xuất của Bộ Quốc phòng về giảm sự hiện diện của Nga tại Syria nhưng nói rõ rằng Moscow sẽ “tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và ủng hộ chính phủ Syria”.

“Tôi đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng để giảm sự hiện diện quân đội của chúng ta ở Syria. Chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria hợp pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và, tất nhiên, Nga sẽ thực hiện những thỏa thuận đã đạt được, bao gồm cả việc phát triển điểm căn cứ lực lượng vũ trang Nga ở Tartus và tại sân bay Hmeymim”, Tổng thống Putin cho biết hôm 29/12.

Vì sao Nga rút nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov về nước?

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sang Syria từ ngày 15/10/2016. Bên cạnh triển khai máy bay chiến đấu đi không kích, đội tàu còn phối hợp hành động với các đơn vị quân sự khác của Nga ở Syria.

Theo tướng Nga, Andrei Kartapolov, trong thời gian ở Syria, nhóm tàu sân bay đã hoàn thành nhiệm vụ phối hợp với lực lượng và phương tiện của nhóm hàng không-vũ trụ Nga ở Syria.

Ông nhấn mạnh rằng, cùng với các hệ thống phòng không hiện đại S-300 và S-400, tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” đã lập ra hệ thống phòng không thống nhất, đảm bảo an ninh đáng tin cậy cho các chủ thể quân sự của Nga trên đất liền và trên biển.

Theo tướng Andrei Kartapolov: “Các nhiệm vụ của đội tàu sân bay trong chiến dịch quân sự đã hoàn thành”. Ảnh Independent.

Trong vòng hơn hai tháng tham gia hoạt động chiến sự, các phi công hàng không hải quân Nga đã thực hiện 420 phi vụ xuất kích, trong đó có 117 phi vụ tấn công vào ban đêm, tiêu diệt 1252 mục tiêu của bọn khủng bố và loại khỏi vòng chiến hàng trăm tay súng, ông Kartapolov nói.

Tuy nhiên, theo tướng Andrei Kartapolov: “Các nhiệm vụ của đội tàu sân bay trong chiến dịch quân sự đã hoàn thành”.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga đề cập đến việc rút bớt lực lượng khỏi Syria. Tháng 3/2016, Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố rút một phần lực lượng Nga khỏi Syria.

Tuy nhiên sau đó Nga không những không rút mà còn tăng hiện diện quân sự ở Syria trong tình hình căng thẳng chiến sự gia tăng. Nga vẫn tiếp tục các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria.

Theo đó, vai trò quân sự của Nga tại Syria vẫn tiếp tục và sức mạnh không quân của nước này vẫn quyết định cục diện trên chiến trường.

Cho đến nay, Nga không tuyên bố lý do rút lực lượng khỏi Syria nhưng theo BBC, việc Tổng thống Putin quyết định đưa nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov về nước có thể phản ánh quan điểm của Moscow rằng, sau chiến thắng ở Aleppo và chính quyền Tổng thống Syria Assad đã củng cố vững chắc quyền lực, giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến Syria đã đi qua.

Xem thêm >> Syria: Giữa lệnh ngừng bắn, đánh bom xe khiến 40 người thương vong

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.