Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Liên quân Mỹ tấn công sào huyệt của thủ lĩnh IS tại Mosul
Sunday, February 12, 2017 0:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Liên quân Mỹ đã tấn công Rachid Kassim, một thủ lĩnh của IS, được cho là kẻ đã chỉ đạo thực hiện một nửa trong số 17 vụ khủng bố tại Pháp năm 2016.

Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu mới đây đã tấn công một thủ lĩnh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Mosul (Iraq) trong một đợt không kích. Tên này là Rachid Kassim, được cho là đã chỉ đạo phần lớn cuộc tấn công khủng bố ở Pháp trong năm 2016.

Rachid Kassim, kẻ được cho là đã bị tiêu diệt trong đợt không kích mới nhất của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.

Thông tin trên đã được Lầu Năm Góc xác nhận vào hôm thứ Sáu nhưng không nói rõ tên này đã bị tiêu diệt hay chưa. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ khẳng định trên CNN rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái nói trên đã “thành công”.

Jean-Charles Brisard, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa khủng bố đặt tại Paris, nói rằng Kassim – một công dân Pháp – là kẻ lên kế hoạch độc lập tích cực nhất cho IS.

Nói về nhiệm vụ của Kassim trong mạng lưới của IS, Brisard khẳng định hắn khiến hàng chục cá nhân cực đoan khác ở Pháp tiến hành những cuộc tấn công đẫm máu. Nhiều báo cáo trên các kênh truyền thông xã hội cho rằng Kassim đã chết sau đợt oanh kích trên.

Tuy nhiên, Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway của quân đội Mỹ cho hay họ vẫn đang tiếp tục đánh giá kết quả của cuộc không kích. Ông khẳng định thủ lĩnh cấp cao IS Rachid Kassim đã bị tấn công trong cuộc không kích”.

Brisard nói với kênh CNN rằng nhiều kênh liên lạc nội bộ của lực lượng IS tại Pháp khẳng định Kassim đã chết và đề nghị tất cả các tay súng cực đoan cầu nguyện cho hắn cùng gia đình và hi vọng cái chết của thủ lĩnh Kassim sẽ “khiến trái tim (những tay súng IS) mạnh mẽ hơn”.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng có thể những tin nhắn nội bộ trên là giả mà những tay súng ISS cố tình dựng lên để đánh lừa các cơ quan tình báo phương Tây về cái chết của Kassim. Ông cho hay, lúc này vẫn cần sự xác thực thông tin của lực lượng tình báo.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc, tướng hải quân Mỹ Jeff Davis nói với các phóng viên rằng những nỗ lực quét sạch IS khỏi phía tây Mosul vẫn đang “chững lại” do lực lượng quân đội Iraq đang chuẩn bị tiến hành khởi động cuộc tấn công vào một phần lãnh thổ thành phố tại phía tây.

Ông cũng cho hay, tại Raqqa, thành trì cuối cùng của IS tại Syria, đang thay đổi bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã kiểm soát được 3 trục đường chính ở phía nam, phía tây bắc và phía đông tỉnh này.

Tướng Davis cho hay SDF đã bắt đầu phá vỡ những cây cầu ở phía nam Raqqa, dọc sông Euphrates nhằm cắt tất cả nguồn viện trợ tới cho phiến quân IS. Hiện tại, các tay súng Hồi giáo cực đoan chỉ còn duy nhất 1 con đường tiếp tế, ông cho hay.

Xem thêm: TT Trump: Nga ‘khôn’ hơn Mỹ trong hiệp ước New START

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.