Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ngày xuất kích thứ hai, Iraq giành thắng lợi ‘ngọt ngào’ ở Mosul
Tuesday, February 21, 2017 6:04
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chỉ mới ngày xuất kích thứ hai trong chiến dịch giải phóng tây Mosul, hướng tới kiểm soát toàn thành phố, nhưng quân đội Iraq đã giành nhiều ưu thế.

Hãng Far News dẫn một nguồn tin quân đội Iraq cho hay, sang ngày xuất kích thứ hai trong chiến dịch nhằm tái chiếm toàn bộ Mosul, lực lượng chính phủ Iraq đã tái kiểm soát 3 ngôi làng chiến lược quan trọng ở miền nam Mosul, giành lại lãnh thổ từ tay những phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Iraq.

Thiếu tướng Yahii Rasul, đại diện của Lực lượng Vũ trang Iraq khẳng định các binh sĩ của sư đoàn tăng thiết giáp số 9 cùng cảnh sát và lực lượng ủng hộ chính phủ Hashad al-Asahiri đã giành lại 3 ngôi làng Jamasiya, Kuneitra và al-Bujuwar dọc bờ sông Tigris.

Lực lượng khủng bố IS đã phải hứng chịu nhiều mất mát, thiếu tướng Yahii Rasul nói thêm.

Từ ngày 19/2, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã thông báo khởi động chiến dịch giải phóng khu vực phía tây Mosul khỏi IS. Hiện tại, quân đội chính phủ đang giành ưu thế và tiến về phía Mosul, đồng thời đang lên kế hoạch tái chiếm hai ngôi làng Zakrutia và Buseif và vẫn đang tiến triển theo đúng kế hoạch.

Theo thiếu tướng Rasul, cho tới nay, sư đoàn tăng thiết giáp số 9 đã giải phóng làng Bahira ở phía tây Mosul, 3 ngôi làng dọc đường cao tốc Mosul-Baghdad, 3 ngôi làng ở phía nam thành phố và giành kiểm soát những con đường cao tốc chính dẫn vào Mosul. Tuy nhiên, theo nhận định của ông, những chiến thắng này mới chỉ là bước đầu trong tiến trình giải phóng toàn thành phố.

Bất chấp những áp lực về mặt thời gian phải hoàn thành cuộc chiến, đối với lực lượng quân đội, mạng sống của người dân vẫn được đặt lên trên hết, cũng như việc gìn giữ các tòa nhà của cư dân và những tòa nhà hành chính cùng cơ sở hạ tầng, thiếu tướng Rasul nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định rằng IS không thể kháng cự mạnh mẽ bởi chúng đã hao tổn lực lượng quá nhiều trong những lần oanh kích vài tuần qua. Vì vậy, các tay súng cực đoan chỉ tìm cách rời bỏ khỏi những vị trí mà chúng đang đóng, bỏ lại nhiều loại vũ khí, đạn dược, bom mìn.

Quân chính phủ Iraq đang giành ưu thế nhanh chóng, ông Yahii Rasul kết luận.

Cuộc giao tranh tại tây Mosul được nhận định sẽ rất khốc liệt.

Hiện hơn 6.000 binh lính đang tham gia vào chiến dịch giải phóng tây Mosul sau khi quân đội Iraq đã tái chiếm khu vực phía đông từ hồi tháng 1 vừa qua. Trước đó, trong ngày đầu tiên của chiến dịch, lực lượng cảnh sát liên bang Iraq cho hay họ đã tiêu diệt 79 phần tử IS, phá hủy những kho chứa vũ khí và giải phóng 10 ngôi làng khỏi khủng bố.

Mosul đã rơi vào tay IS từ năm 2014. Tới tận tháng 10/2016, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của Mỹ mới tiến hành chiến dịch oanh kích. Những tướng lĩnh cấp cao của Iraq nhận định, cuộc chiến phía tây Mosul sẽ khó khăn hơn nhiều so với khu vực phía đông. Đó sẽ là những cuộc giao tranh vô cùng khốc liệt bởi IS đã bố trí chuẩn bị phản công vô cùng mạnh mẽ.

Thành phố này có một mạng lưới những con ngõ hẹp, các xe quân sự không thể tiến vào. Những tổ chức nhân quyền cũng lo ngại rằng khi sử dụng vũ khí hạng nặng ở những con phố nói trên, sức công phá sẽ càng lớn hơn, đặc biệt là ở nơi vẫn còn khoảng 650.000 dân thường vẫn mắc kẹt.

“Phố cổ Mosul có mật độ dân số cao, nhiều người lo ngại rằng IS sẽ sử dụng người dân làm lá chắn sống”, một chuyên gia thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền tại Syria nhận định.

Xem thêm: Tình hình Syria: Sự cao tay của Nga khi đưa Tu-95 tới Raqqa

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.