Profile image
Tác giả: yellow_lotus
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những hòn đá biết sinh sản và nở to hơn khi gặp trời mưa
Wednesday, April 8, 2015 21:10
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ở miền trung và nam Romania, cách xa các thành phố đông dân cư, có tồn tại những hòn đá kỳ lạ. Người dân địa phương gọi chúng là Trovanti bởi những hòn đá này không chỉ lớn lên mà còn biết … sinh con đẻ cái.

vòng tuổi, Trovanti, sinh sản, nấm,

Cấu trúc bên trong của các hòn đá Trovanti cũng vô cùng dị thường. Nếu xẻ đôi hòn đá, bạn có thể nhìn thấy nhiều vòng tuổi bao quanh một lõi đặc nhỏ, giống như ở một cái cây bị cưa đôi thân.

Đại đa số các hòn đá Trovanti có hình tròn hoặc hình dạng thuôn và không bao giờ có các gờ sắc nhọn. Sau cơn mưa, người ta bắt đầu thấy những điều dị thường xảy ra với những hòn đá này: chúng lớn lên và gia tăng kích cỡ giống như nấm.

Ngoài ra đá Trovanti còn có một đặc điểm khiến các nhà địa chất học không thể lí giải được là khả năng “sinh sản”. Quá trình này diễn ra như sau: Sau khi bề mặt của hòn đá bị ẩm ướt, nó sẽ xuất hiện một chỗ phình nhỏ. Theo thời gian, chỗ phình sẽ phát triển không ngừng thành hòn đá mới. Khi trọng lượng của hòn đá mới đủ lớn, nó sẽ tách ra khỏi “đá mẹ”.

Mỗi hòn đá Trovanti nhỏ có kích thước 6 – 8 mm, nặng vài gram cuối cùng có thể phát triển tới chiều dài 6 – 10 m và nặng hơn 1 tấn. Những hòn đá nhỏ thường tăng trưởng rất nhanh và sự tăng trưởng này sẽ chậm lại khi chúng ở giai đoạn ‘trưởng thành’.

Cấu trúc bên trong của các hòn đá Trovanti cũng vô cùng dị thường. Nếu xẻ đôi hòn đá, bạn có thể nhìn thấy nhiều vòng tuổi bao quanh một lõi đặc nhỏ, giống như ở một cái cây bị cưa đôi thân.

vòng tuổi, Trovanti, sinh sản, nấm,

Các hòn ‘đá con’ sẽ tách khỏi hòn ‘đá mẹ’ khi đủ lớn.

Bên trong hòn đá mới ‘sinh ra’ cũng tồn tại nhân và đây là bí ẩn chính đối với các nhà khoa học. Nếu sự phát triển kích cỡ của một hòn đá Trovanti có thể được lý giải bằng cách nào đó, thì từ góc độ khoa học, quá trình phân chia lõi cứng đã không tuân thủ bất kỳ logic nào.

Ngoài ra, cũng giống như những hòn đá lăn nổi tiếng của Thung lũng chết, các hòn đá Trovanti thường dịch chuyển từ nơi này tới nơi khác, ngay cả khi đã được đưa về bên trong nhà của người dân.

Cho tới nay có rất nhiều giả thuyết, một số mang tính khoa học và một số có vẻ thần bí, nhằm cố lí giải nguồn gốc và hành vi kỳ lạ của đá Trovanti. Theo một số nhà khoa học, những hòn đá đặc biệt này có thể ra đời từ các trận động đất xảy ra cách đây khoảng 6 triệu năm. Chúng được tin là chứa một hàm lượng khoáng chất cao dưới lớp bề mặt, và khi bề mặt bị ẩm ướt, các khoáng chất bắt đầu giãn nở và gây sức ép khiến cát phình to. Điều này đã khiến các hòn đá lớn lên.

Theo VNN

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.