Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nhật Bản bắt tay Philippines lên án hành động của TQ ở Biển Đông
Wednesday, June 3, 2015 17:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trước tình hình Biển Đông phức tạp, Nhật Bản và Philippines bắt tay phản đối hành động của Trung Quốc. Còn Hải quân Ấn Độ và Indonesia tăng cường phối hợp tuần tra trên vùng biển này.

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino ngày 3/6 khẳng định sử dụng vũ lực không bao giờ là cách để giải quyết tranh chấp trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Philippines cùng với Nhật Bản trong việc bảo vệ an ninh hàng hải. Ông Aquino đưa ra phát biểu trên tại Quốc hội Nhật Bản nhân chuyến thăm cấp nhà nước 4 ngày (từ ngày 2-5/6).

  Nhật Bản bắt tay Philippines lên án hành động của TQ ở Biển Đông - Ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Theo hãng thông tấn Kyodo, Tổng thống Philippines nêu rõ: “Sự thịnh vượng của ngành hàng hải cũng như khu vực Đông Á và Đông Nam Á – vốn phụ thuộc rất lớn vào sự tự do giao thương hàng hóa và đi lại của người dân – có nguy cơ bị hủy hoại bởi các âm mưu vẽ lại ranh giới địa lý cũng như những hành động vượt các quyền hạn đã được luật pháp quy định rõ.” Phát biểu trên của ông Aquino được cho là đề cập những căng thẳng xuất phát từ việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng có căng thẳng với Trung Quốc liên quan tranh chấp quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Tổng thống Aquino nhấn mạnh Philippines và Nhật Bản lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ sự ổn định của khu vực vốn “bị đe dọa trong thời gian gần đây”.

Trong một diễn biến khác, tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường INS Ranvir và tàu tiếp liệu INS Shakti của Ấn Độ đang thực hiện chuyến thăm 4 ngày (từ 1-4/6) tới thủ đô Jakarta, Indonesia. Chuyến thăm này nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Indonesia, đồng thời nâng cao khả năng hoạt động phối hợp giữa lực lượng hải quân hai nước.

  Nhật Bản bắt tay Philippines lên án hành động của TQ ở Biển Đông - Ảnh 2

Hải quân Nhật Bản

Trong thời gian lưu tại Jakarta, các tàu Ấn Độ tiến hành một số chương trình hoạt động nhằm tăng cường sự tương tác giữa các nhân viên chuyên nghiệp của lực lượng hải quân hai nước trong lĩnh vực hàng hải và tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng hải quân hai nước đã tiến hành phối hợp tuần tra và có kế hoạch thực hiện một khóa huấn luyện song phương hàng năm được dự kiến bắt đầu trong năm nay.

Ông Gurjit Singh, Đại sứ Ấn Độ tại Indonesia và Timor Leste nhấn mạnh rằng lực lượng hải quân hai nước cam kết bảo vệ các tuyến đường biển và kiểm tra các vi phạm để đảm bảo thương mại tự do cho tất cả các nước trong khu vực.

Theo hãng tin Kyodo, ngày 3/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Kevin Andrews cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng giữa 2 nước trong bối cảnh môi trường an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày càng phức tạp.

Thanh Ngọc

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.