Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
TQ hung hăng coi phán quyết ‘chỉ là mảnh giấy không hơn không kém’
Tuesday, July 5, 2016 23:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Foreign Policy nhận định bài phát biểu của ông Đới hôm 5/7 là một chiến dịch PR “cứng rắn nhưng hết sức khéo léo” để bảo vệ lập trường Biển Đông của nước này trước dư luận quốc tế.

Trong một bài viết được đăng tải hôm 5/7, Foreign Policy nhận định rằng: Đối mặt với một quyết định có tiềm năng gây hại từ một tòa án quốc tế trong tranh chấp với Philippines, Trung Quốc đã tấn công bằng một chiêu bài PR (quan hệ công chúng) để bảo vệ lập trường Biển Đông của mình trước dư luận thế giới.

  TQ hung hăng coi phán quyết 'chỉ là mảnh giấy không hơn không kém' - Ảnh 1

Ông Đới Bình Quốc, cựu Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc.

Foreign Policy cho hay, chiến dịch PR “cứng rắn nhưng hết sức khéo léo” nhắm vào Washington hôm 5/7, khi một cựu quan chức hàng đầu Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ từ chối mọi phán quyết của tòa án, tuyên bố có 60 nước ủng hộ quan điểm về Biển Đông và cảnh báo Mỹ nên cẩn thận hơn trong vùng biển tranh chấp.

Ông Đới Bình Quốc, cựu Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, trong một chuyến đi tới thủ đô Washington, Mỹ đã gọi phán quyết của tòa án về tranh chấp Biển Đông, dự kiến sẽ được công bố vào 12/7 tới đây “chỉ là mảnh giấy không hơn không kém”.

Phát biểu tại cuộc họp của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, ông Đới kêu gọi các nước không thực hiện quyết định của tòa án và cảnh báo rằng chính phủ của ông sẽ không chấp nhận bất cứ hành động “khiêu khích tiếp theo” từ Philippines, “nếu không, Trung Quốc sẽ không ngồi im một chỗ”.

Nhà ngoại giao cấp cao nay là Chủ tịch Đại học Tế Nam cáo buộc Mỹ gia tăng căng thẳng bằng các cuộc tuần tra hàng hải và hàng không trong khu vực nhằm khuyến khích các nước Đông Nam Á đối đầu với Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi các hành động của Mỹ, ngay cả khi Mỹ có điều cả 10 tàu sân bay đến Biển Đông”, ông Đới nói, “nguy cơ Mỹ rơi vào rắc rối trái ý muốn và trả giá đắt là rất lớn”.

Ông Đới Bình Quốc là cựu quan chức cấp cao từng được phân công đảm nhiệm các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong đó có Biển Đông, Biển Hoa Đông và biên giới Trung-Ấn.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng công bố toàn văn bài phát biểu của ông Đới Bình Quốc. Nội dung trong bài tiếp tục lặp đi lặp lại luận điểm thường xuyên của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông, nơi Bắc Kinh tiến hành xây dựng, bồi đắp một loạt các hòn đảo nhân tạo trái phép trong những năm gần đây.

Ngoài ra Trung Quốc cũng đẩy mạnh cho chiến dịch PR của mình với tuyên bố có đến 60 quốc gia ủng hộ quan điểm của nước này trước phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ở Hague.

Mặc dù vậy Wall Street Journal phát hiện ra rằng Bắc Kinh không có được con số ủng hộ lớn đến thế. Chỉ có 8 quốc gia đã ban hành tuyên bố công khai bảo vệ quan điểm của Trung Quốc, bên cạnh một số nước đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố sự ủng hộ đối với Bắc Kinh. Các nước ủng hộ Trung Quốc cũng không có một quốc gia nào ở Đông Nam Á bao gồm: Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu, và Lesotho.

Philippines đã làm đơn khiếu nại lên Tòa án Trọng tài Thường trực vào năm 2013 sau một loạt các cuộc đối đầu với Trung Quốc xung quanh bãi cạn Scarborough. Manila cũng như nhiều nước trong khu vực quan ngại về yêu sách chủ quyền phi lý như muốn nuốt trọn Biển Đông của Trung Quốc.

Hiện chưa rõ những phản ứng của Bắc Kinh nếu nhận về một phán quyết bất lợi từ PCA ra sao, nhưng Foreign Policy nhận định rằng với bài phát biểu của ông Đới ở Washington, dường như Trung Quốc sẽ không ngần ngại triển khai hoạt động nạo vét xung quanh bãi cạn Scarborough. Động thái này có thể gia tăng căng thẳng và có thể gây ra một cuộc đối đầu với Manila, mà sau đó sẽ chuyển sang Mỹ khi Washington tăng cường hỗ trợ quân sự.

Mỹ và hầu hết các chính phủ trong khu vực đã kêu gọi hai bên chấp hành quyết định của tòa án, nhưng tòa án chỉ có chức năng ra phán quyết mà không có chế tài thực thi và áp đặt phán quyết lên các bên.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống mới đắc cử của Philippines, Rodrigo Duterte, hôm 5/7 cũng nói rằng nước ông sẽ sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc và tránh xung đột sau khi Tòa án Hague đưa ra kết quả.

“Nếu điều đó là thuận lợi đối với hai nước thì tôi sẽ tiến hành đàm phán”, ông nói, “chúng tôi không muốn đi tới chiến tranh; ‘chiến tranh’ là một từ bẩn thỉu”.

Cùng với những nỗ lực quan hệ công chúng của mình, Trung Quốc cũng đang chứng tỏ sức mạnh lực lượng hải quân khi tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài một tuần trên Biển Đông.

Đọc thêm>>> Trước ngày phán quyết PCA: Trung-Nga tuyên bố tập trận ở Biển Đông

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.