Profile image
Tác giả: loanguyenson
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hát cho Quê Hương tôi
Saturday, January 7, 2017 2:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hát cho Quê Hương tôi. Tranh sơn dầu trên bố. By Nguyễn Sơn

Xin mượn tranh này để nói về vấn đề xem tranh

Hát cho Quê Hương tôi

Xem tranh và xem như thế nào?

Nói đến xem tranh với cộng đồng người Việt chúng ta là một vấn đề. Cãi vã nhau chỉ trích nhau, phê bình lẫn nhau. Như vậy thì từ nguyên nhân nào ra?
Ví dụ đưa một tranh trên, cô gái cầm đàn, tác gỉa vẽ đàn không có dây đàn, không có nghĩa là không có tiếng đàn. Chúng ta phải biết ngay là tranh thuộc thể loại nào trường phái nào.
Trường phái Biểu tượng có tính cách tượng trưng. Còn trường phái Hiện thực thì phải vẽ rõ ràng và đúng cách, để không bị trái ngược cho người xem. Mỗi trường phái nó có cái hay cái đẹp của nó
vì thế muống xem tranh , hiểu được tranh thì phải tìm hiểu về lịch sử Hội họa và các trường phái Hội họa, để biết tranh thuộc về thể loại nào. Hội họa cũng là một ngôn ngữ, tìm hiểu cái ngôn ngữ đó để xem tranh sẽ thấy thú vị hơn và không làm phiền đến người khác.
Để trở về vấn đề xem tranh, cô gái cầm đàn, khi nhìn mặt người con gái chúng ta sẽ biết là cô ấy đàn bản nhạc buồn hay vui. Với tựa đề tranh cho chúng ta biết bài hát đó có nội dung như thế nào.
Chứ không phải xem để tìn cái sai trái, để tìm cách phê bình chỉ trích người vẽ, làm như thế không khác nào chính mình tự nói cho mọi người biết cái thiếu hiểu biết của mình về Hội họa. Người ta nói. Xem thì bằng mắt, cảm nhận bằng tâm hồn, chứ không phải xem bằng cái mồm, và cảm nhận bằng cái lỗ tai. Tôi làm việc hơn chục năm trong Museum mới biết tại sao phòng xem tranh con ruồi bay người ta cũng nghe được. Vì họ xem bằng mắt. và trai tâm hồn lên tranh. Còn người Việt chúng ta? Xem tranh không nói, không bàn thì không có hay, không có vui,lại thiếu hiểu biết về xem tranh, nên mới có vấn đề như nói trên.
Chia sẻ để cùng nhau tiến hóa. Tác gỉa không có ý dậy đời. Mong hiểu cho.
Cám ơn các bạn
Nguyễn Sơn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.