Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điều bất ngờ trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Donald Trump
Monday, March 6, 2017 23:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Trump, người dân Iraq được loại khỏi danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ. Đây là điều bất ngờ bởi trước đó, Iraq cùng 6 nước khác bị cấm nhập cảnh.

Theo Reuters, ngày 6/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh di trú mới, trong đó tạm thời cấm người dân 6 nước có đông dân theo Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Theo sắc lệnh mới Iraq được loại khỏi danh sách cấm mà sắc lệnh gây sóng gió của ông Trump ban hành hôm 27/1 quy định.

Sắc lệnh mới có hiệu lực từ ngày 16/3 tạm cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với người dân từ 6 nước gồm Iran, Libya, Yemen, Syria, Somalia và Sudan. Và sắc lệnh mới chỉ áp dụng cho những người đăng ký visa mới trong tương lai, nghĩa là khoảng 60.000 người bị thu hồi thị thực theo sắc lệnh ban đầu đến nay sẽ tiếp tục được nhập cảnh vào Mỹ.

Lý do khiến Iraq được cho ra khỏi lệnh cấm là bởi chính phủ nước này đã cam kết tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và nhiều hoạt động liên quan khác.

“Iraq là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS”, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết.

Sắc lệnh mới tạm cấm tất cả người tị nạn đến Mỹ trong vòng 120 ngày. Riêng nội dung cấm nhập cảnh người tị nạn Syria vô thời hạn trong sắc lệnh trước đó đã được hủy bỏ. Những người tị nạn đã được Bộ Ngoại giao xét duyệt vẫn được nhập cảnh vào Mỹ song giới hạn ở mức 50.000 người/năm.

“Nếu bạn có giấy tờ đi lại, có visa, là thường trú nhân thì bạn không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này”, trợ lý cấp cao của ông Trump, bà Kellyanne Conway cho biết.

Sắc lệnh mới cũng quy định ngoại lệ dành cho các mục đích công tác, chữa bệnh hoặc miễn thị thực tùy từng trường hợp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions và Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa John Kelly cho rằng sắc lệnh mới sẽ tạo ra khoảng ngừng cần thiết để “rà soát cẩn thận cách kiểm tra những người đến từ các quốc gia có vấn đề an ninh”.

Người ủng hộ nhập cư cho rằng, sắc lệnh mới vẫn thể hiện sự phân biệt đối với người Hồi giáo và chưa giải quyết được những khúc mắc chính ở sắc lệnh đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia luật nhận định sắc lệnh mới sẽ khó bị thách thức pháp lý hơn bởi quy mô ảnh hưởng của nó hẹp hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành sắc lệnh di trú mới.

Phe Dân chủ gọi sắc lệnh mới là phiên bản lặp lại của sắc lệnh cấm nhập cảnh trước đó. “Lại nữa rồi… Lệnh cấm người Hồi giáo 2.0″, Hạ nghị sĩ Andre Carson, bang Indiana viết trên Twitter cá nhân.

Sắc lệnh di trú ban hành hôm 27/1 của chính quyền Tổng thống Trump trước đó đã vấp phải làn sóng phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối sắc lệnh này.

Sắc lệnh cũng vấp phải cuộc chiến pháp lý khi các bang đồng loạt đâm đơn kiện. Thẩm phán một tòa án tại Seattle sau đó đã ra phán quyết ngừng thực thi vô thời hạn sắc lệnh này. Phán quyết đã nhận được sự ủng hộ của tòa phúc thẩm và buộc chính quyền của ông Trump phải từ bỏ sắc lệnh gây tranh cãi.

Xem thêm >> Lý do FBI bác cáo buộc ông Obama ‘nghe lén’ điện thoại của TT Trump

Thanh Hiền

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.