Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Xuồng vũ trang Iran ‘ép’ tàu do thám Mỹ phải đổi hướng
Tuesday, March 7, 2017 4:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Xuồng tấn công nhanh của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã áp sát tàu do thám Mỹ ở cự ly gần khiến con tàu phải đối hướng.

Sự cố gần “mỏ dầu quan trọng nhất của thế giới”

Hãng tin Nga Sputnik ngày 6/3 cho hay, tàu do thám USNS Invincible của lực lượng hải quân Mỹ cùng 3 tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh đã bị một số chiếc xuồng tấn công nhanh của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRG) áp sát, buộc chúng phải đổi hướng.

Tàu USNS Invincible của hải quân Mỹ bị xuồng tấn công nhanh của Iran áp sát.

Vụ việc xảy ra khi USNS Invincible đang đi qua eo biển Hormuz, nơi mà Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ gọi là “mỏ dầu quan trọng nhất của thế giới”. Những chiếc xuồng của Iran khi đó đã áp sát tàu Mỹ trong khoảng cách 500 mét, một quan chức Mỹ cho biết hôm 6/3.

Hải quân Mỹ đã cố gắng liên lạc thông qua hệ thống radio nhằm trao đổi về vị trí của 2 bên nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Theo quan chức Mỹ, đó là một tình huống “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” do phía Iran tạo ra.

“Trong những sự cố trước đây, hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo và lên án sự không chuyên nghiệp và hành động nguy hiểm (của phía Iran)”, quan chức trên nói.

Trong khi đó, phía Iran vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc trên.

Mỹ cảnh báo Iran

USNS Invincible là tàu do thám thuộc lực lượng hải quân Mỹ. Đây là con tàu hiện đại, được trang bị nhiều radar và những thiết bị công nghệ tối tân. Nhiệm vụ chủ yếu của những tàu như USNS Invincible là theo dõi những vụ phóng tên lửa và cung cấp những dữ liệu quan trọng về cho trung tâm chỉ huy, nhằm thiết kế hệ thống vũ khí trong tương lai.

Tháng 2 vừa qua, Iran đã tiếp tục tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung, bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vụ thử nghiệm trên đã gây ra phản ứng giận dữ từ phía chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tehran cũng bị Washington áp đặt thêm lệnh trừng phạt như một lời cảnh báo Nhà Trắng sẽ không chấp nhận thêm vụ thử nghiệm tên lửa nào từ Iran.

“Iran đang đùa với lửa. Họ đã không xem trọng lòng tốt mà Tổng thống Obama dành cho mình. Còn tôi sẽ không làm như vậy”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Khi còn là ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump từng cam kết sẽ thẳng tay bắn các phương tiện của Iran “cố ý gây rối” với lực lượng hải quân Mỹ ở vùng Vịnh, theo Reuters.

Những vụ đụng độ tương tự thường xảy ra giữa Iran và Mỹ, nhưng sự cố nghiêm trọng nhất được ghi nhận khi tàu khu trục của hải quân Mỹ bắn 3 phát cảnh cáo nhằm vào các xuồng tấn công cao tốc của Iran gần eo Hormuz sau khi bị chúng áp sát.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, tướng Jeff Davis khẳng định những vụ đụng độ này là vô cùng nguy hiểm bởi chúng có thể dẫn tới “những suy tính sai lầm hoặc những kích động tức thời”.

Eo biển Hormuz nằm ngoài khơi bờ biển Iran, phía Đông Vịnh Ba Tư.

Xem thêm: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức có ‘hành động phát xít’

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.