Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bí ẩn lều an ninh tổng thống Mỹ luôn mang theo trong chuyến công du
Tuesday, May 17, 2016 15:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong mỗi chuyến công du nước ngoài, Tổng thống Mỹ Barack Obama không quên mang theo lều an ninh đặc biệt, có thể ngăn chặn tất cả các tín hiệu do thám, nghe trộm.

Theo BBC, chiếc lều đặc biệt này bao gồm các vách mờ và thiết bị gây ồn bên trong nhằm tránh nghe trộm. Chiếc lều tạo không gian riêng để không chỉ Tổng thống Mỹ, các quan chức, giới quân sự Mỹ có thể nói chuyện điện thoại, bàn bạc, đọc các tài liệu mật khi cần thiết.

Năm 2011, Nhà Trắng đã công bố bức ảnh hiếm hoi cho thấy ông Obama gọi điện thoại từ chiếc lều an ninh lập ra ở một khách sạn ở Rio de Janeiro (Brazil) cùng với Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates về chiến dịch không kích Libya. Một bức ảnh khác cho thấy ông Obama họp bàn với cố vấn cũng bên trong chiếc lều này.

  Bí ẩn lều an ninh tổng thống Mỹ luôn mang theo trong chuyến công du - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama thảo luận về tình hình Libya tại lều an ninh trong chuyến thăm đến Rio de Janeiro, Brazil.

James Woolsey, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton, nói trên New York Times: “Nước Mỹ lúc nào cũng có thể trở thành mục tiêu của Trung Quốc, Nga hay các nước Ả rập, trong việc cố tìm cách do thám”.

Hiện chưa rõ quan chức Mỹ bắt đầu sử dụng chiếc lều an ninh đặc biệt này từ lúc nào trong các chuyến công du. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, George Tenet, giám đốc CIA giai đoạn 1997 – 2004 là một trong những quan chức Mỹ đầu tiên sử dụng chiếc lều an ninh này một cách thường xuyên.

Phil Lago, một trong những người sáng lập ra Tập đoàn Command Consulting, công tuy chuyên cung cấp SCIF cho các cơ quan chính phủ, cho biết lều an ninh có hệ thống cung cấp không khí riêng miễn nhiệm trước mọi sự phát tín hiệu vào bên trong cũng như ra bên ngoài (từ các máy tính xách tay, đài radio, điện thoại).

Lều an ninh được thiết kế không cửa sổ và làm từ vật liệu tuyệt mật.Chỉ có những người đặc biệt có thẩm quyền mới được phép ra vào lều. Hệ thống thường yêu cầu mã pin, thẻ ra vào và kiểm tra dữ liệu sinh trắc học.

Vòng bảo vệ bên ngoài cũng có các nhân viên mật vụ giám sát chặt chẽ, đề phòng mọi tình huống tín hiệu rò rỉ bất thường.

Tín hiệu duy nhất được phép phát ra bên ngoài thông qua một hệ thống liên lạc mã hóa từ đường dây diện thoại an ninh. Nội dung cuộc hội thoại được truyền trực tiếp thông qua mạng lưới vệ tinh.

Mark Pfeifle, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bush, cho biết: để đảm bảo không một ai có thể làm gián đoạn hoạt động bên trong căn phòng này cần có sự lên kế hoạch chi tiết.

“Khi một tổng thống có chuyến công du trong hay ngoài nước, một việc mà cả nhóm cần làm trước chuyến đi đó là thiết lập và đảm bảo có một nơi chắc chắn để dựng lều”, ông Pfeifle nói.

Nơi dựng lều phải được lựa chọn và tính toán kỹ lưỡng, tránh những cửa sổ và vị trí có đông người. Những chiếc lều này có thể được dựng nên ngay bên trong một tòa nhà, hoặc ngay trong hành trình của vị lãnh đạo, để họ có thể xem các tài liệu mật.

Không chỉ dùng cho các cuộc liên lạc mật, lều an ninh di động còn là nơi để lãnh đạo thế giới tổ chức các cuộc họp bí mật, tại văn phòng và các sứ quán.

Lều an ninh chỉ là một trong số nhiều biện pháp mà chính phủ Mỹ áp dụng nhằm bảo vệ quan chức trong mỗi chuyến công du nước ngoài. Một số biện pháp khác bao gồm cảnh báo trước về khả năng bị do thám, yêu cầu kiểm tra kỹ máy điện thoại sau khi đến bất cứ văn phòng chính phủ nước sở tại để xem có bị cài thiết bị nghe lén hay không; khi tổng thống công du nước ngoài, chiếc limousine được trang bị thiết bị chuyên dụng để bảo mật thông tin.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.